กทช.คาดพิจารณาร่างหลักเกณฑ์ใบอนุญาต 3G ใน ต.ค.คาดประกาศทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกิจกา่รโืีทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) คาดจะเสนอร่างหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ 3G ให้คณะกรรมการ กทช.พิจารณาในเดือน ต.ค.หลังจากจัดทำประชาพิจารณ์เป็นการทั่วไปที่จะเริ่มกลาง ส.ค.นี้
นายสุรนันนท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ กทช.กล่าวว่า สำนักงาน กทช.จะจัดทำประชาพิจารณ์ เรื่อง 3G ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี 3G ว่ามีประโยชน์อย่างไร และสอบถามความคิดเห็นของประชาชน โดยคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนในการจัดทำประชา่พิจารณ์ หลังจากนั้น ก็จะเสนอร่างหลักเกณฑ์ออกใบอนุญาตใหม่ 3G ในเดือน ต.ค.ต่อคณะกรรมการ กทช
"ไตรมาสที่ 4 ก็คงเป็นเรื่องการพิจารณาเรื่องร่างหลักเกณฑ์ เราคิดว่าตามแผนการทำงานเรา speed เต็มที่แล้ว ถ้าไม่มีอะรไรเปลียนแปลงมากนัก ก็อย่างน้อยน่าจะประกาศหลักเกณฑ์ได้ภายในปีนี้"นายสุรนันทน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ตามขั้นตอนเมื่อผ่านการทำประชาพิจารณ์แล้ว สำนักงาน กทช.จะต้องออกประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาลงทุนได้ และจะเชิญชวนให้ยื่นข้อเสนอขอใบอนุญาต ซึ่งเชื่อว่าภาคเอกชนคงจะมีคำถามมากมายก่อนจะยื่นขอใบอนุญาต 3G ได้แก่ วิธีการจัดสรรคลื่นความถี่บนคลื่น 2,100 เมกะเฮิร์ซ ซึ่งมีหลายวิธี ได้แก่ วิธีมาก่อนได้ก่อน, จับฉลาก หรือ วิธีประมูล
นายสุรนันทน์ กล่าวว่า แต่ละวิธีต่างก็มีข้อดีข้อเสีย ซึ่งจากประสบการณ์ของแต่ละประเทศก็ต่างกัน แต่ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก คือเรื่องนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ สุดท้าย กทช.ต้องไปวิเคราะห์
ส่วนจำนวนรายผู้ที่ได้ใบอนุญาต ก็ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบก่อนกำหนด ได้แก่ ความเป็นไปได้ทางด้านเทคนิคของเทคโนโลยี , ภาวะตลาด และ การพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้ง ระยะเวลาการให้ใบอนุญาต
"ผู้ที่มาลงทุนเขาอยากรู้ทุกเรื่อง เขาจะได้ตัดสินใจเสียทีว่าจะทำอย่างไรต่อไป ทั้งเรื่องวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่ ใบอนุญาตจะออกมาจำนวนเท่าไร เงื่อนไขที่เขาต้องทำภายใต้ใบอนุญาตต้องมียังไง" นายสุรนันทน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ