TVO ยอมรับราคาใหม่น้ำมันพืชแม้รัฐให้ปรับขึ้นแค่ 4.5 บ.ต่ำกว่าที่ขอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2008 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.สุนันทา ไตรเทพาภิรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากนี้ไปบริษัทฯคงจะไม่ยื่นขอปรับขึ้นราคาขายน้ำมันพืชอีกแล้ว แม้จะมีข่าวว่ารัฐอาจจะอนุมัติให้ปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นเพียงลิตรละ 4.50 บาท ซึ่งต่ำกว่าที่บริษัทยื่นขอปรับขึ้นไปสูงถึง 8.50 บาท เพราะถือว่ายังดีกว่าไม่ได้ปรับขึ้นเลย
"การที่ทางการจะขึ้นราคาขายให้ 4.50 บาท/ลิตรก็ยังดี ดีกว่าไม่ได้ขึ้นเลย ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีเอกสารอนุมัติจากกรมการค้ามาถึงบริษัทฯนะ มีเพียงแต่ข่าวที่ออกมาแค่นั้น ก็ต้องรอหนังสืออนุมัติอย่างเป็นทางการก่อนจึงจะขึ้นราคาขายน้ำมันพืชได้"น.ส.สุนันทา กล่าว
แม้ว่าจะยังขาดอยู่ 4 บาท แต่ทุกวันนี้บริษัทฯก็ยังไม่ได้เน้นไปเพิ่มการส่งออก โดยยังเน้นขายน้ำมันพืชในประเทศเป็นไปตามปกติ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งต่อจากนี้ก็คงจะดำเนินธุรกิจไปตามเดิม
ก่อนหน้านี้ บริษัทฯได้ขอปรับขึ้นราคาขายน้ำมันพืชไปที่ 8.50 บาท/ลิตรตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่เห็นมีข่าวออกมาว่าจะขึ้นให้ในราคา 5 บาท/ลิตร ซึ่งที่จริงถือว่าบิดเบือนไปเล็กน้อย เนื่องจากราคาขายน้ำมันพืชในปัจจุบันได้ขายชนเพดานที่ 49.50 บาทแล้ว และหากมีการปรับขึ้นตามข่าวแค่ 4.50 บาท/ลิตรเท่านั้น ก็จะขายน้ำมันพืชในราคาใหม่ที่ 54 บาท
"ทางการคิดที่จะปรับราคาขายน้ำมันพืชให้เพื่อเป็นการปรับให้ cover กับต้นทุนที่เกิดขึ้น ซึ่งต้นทุนของบริษัทฯยังเป็นตัวเก่าอยู่และมีราคาแพง"น.ส.สุนันทา กล่าว
ล่าสุด เมื่อเวลา 15.21 น.ราคาหุ้น TVO อยู่ที่ 26.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท(+2.91%)มูลค่าซื้อขาย 28.02 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 26.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 26.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 26.25 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ