SCC ระบุต้นุทนพุ่งกดดันมาร์จิ้นต่ออีก1-2 ปี/กำหนดนโยบายปันผลชัด 40-50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2008 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปฺููนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า เครือซิเมนนต์ไทยในปี 51 ยังเผชิญต้นทุนพลังงานและราคาวัตถุดิบยังอยู่ในระดับสูง จะกดดันให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทลดลง และคาดว่าจะยังกดดันต่อเนื่องไปอีกในระยะ 1-2 ปีนี้ 
"ที่เราเ็ห็นชัดเจน คือ มาร์จิ้นปรับตัวลดลงจากปีก่อน หลังจากที่ต้นทุนพลังงานและต้่นทุนวัตถุดิบปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ราคาขายไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ทัน และในระยะ 1-2 ปีนี้ก็จะคงจะกดดันรายได้รวมของปูนฯไม่โดดเด่นเหมือนเมื่อช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่เราหวังว่า ปี 2010 (2553) จะกลับมาดีอีกครั้ง หลังโครงการลงทุนเริ่มแล้วเสร็จทั้งโครงการปิโตรเคมี และที่ไม่่ใช่โครงการปิโตรเคมี"นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCC กล่าวในการแถลงข่าว
นอกจากนี้ ในขณะน้บริษัทยังได้กำหนดนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกในอัตราร้อยละ 40-50 ของกำไรสุทธิ จากเดิมที่ไม่เคยกำหนดอัตราที่ชัดเจนมาก่อน เนื่องจากในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาธุรกิจในเครืออยู่ในขาขึ้นในทุกกลุ่ม และมีการจ่ายเงินป้ันผลสูงถึงหุ้นละ 15 บาทต่อหุ้น ทำให้นักลงทุนคาดหวังการจ่ายเงินปันผลในระดับสูงตลอดมา ดังนั้น บริษัทจึีงเห็๋นว่าควรมีการกำหนดนโยบายจ่ายเงินป้นผลที่ชัดเจนเพื่อให้สอดคล้องกับกำไรสุทธิของบริษัท
ครึ่งแรกของปี 51 คณะกรรมการบริษัทมีมติจ่ายเงินปันผล 5.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นร้อยละ 46 ของกำไรสุทธิ และในครึ่งปีหลัง บริษัทก็จะจ่ายเงินปันผลที่หาจ่ายจริง ในอัตราร้อยละ 40-50 ของกำไรสุทธิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ