ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นแบงค์หนุนฟุตซี่ปิดพุ่ง 85.8 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2008 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มการเงิน และปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกือบ 4 ดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 85.8 จุด แตะระดับ 5,449.9 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,364.1-5,467.2 จุด
หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มภาคการเงิน โดยหุ้นธนาคาร HBOS ทะยานขึ้น 16.9% จากข่าวที่ว่า ธนาคาร BBVA ของสเปนให้ความสนใจเข้าซื้อกิจการ HBOS อย่างไรก็ตาม โฆษกของธนาคาร HBOS และ BBVA ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น
ส่วนหุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดีดตัวขึ้น 11.1% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส และ ลอยด์ส ทีเอสบี ปรับตัวขึ้น 7.4% ขณะที่หุ้นเฟรนด์ส โพรวิเดนท์ ดีดขึ้น 13.1% และหุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์พุ่งขึ้น 7.1% หลังจากนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ประกาศอันดับความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว
การร่วงลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานร่าวงลงด้วย โดยหุ้น BP ร่วงลง 0.8% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ดิ่งลง 1.2% หุ้นบีจี กรุ๊ป ร่วงลง 1.9% และทุลโลว์ ออยล์ ร่วงลง 2.0%
ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงตามราคาโลหะและทองแดง รวมถึงหุ้นแองโกล อเมริกัน หุ้นลอนมิน หุ้นยูเรเชียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส หุ้นเฟอร์เร็กซ์โป และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน
บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ร่วมทุนระหว่างอังกฤษและออสเตรเลีย ประกาศว่า บริษัทได้สำรวจพบแหล่งสำรองแร่ทองแดงแห่งใหม่ใกล้กับเหมืองมิเนรา เอสคอนดิดา ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงของบริษัทที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของชิลี โดยคาดว่าแหล่งสำรองแห่งนี้จะช่วยให้บีเอชพี บิลลิตัน สามารถผลิตโลหะทองแดงได้อย่างน้อย 1 พันล้านตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ