(เพิ่มเติม) PTTCH เผยผลเจรจาปรับค่าก๊าซ PTT ทำต้นทุนพุ่ง แต่ไม่เสียเปรียบเจ้าอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH)กล่าวว่า กรณีที่บมจ.ปตท.(PTT)ปรับขึ้นค่าก๊าซเพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นประมาณ 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทำให้ต้นทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 15-20% แต่อย่างไรก็ตาม PTTCH ยังได้เปรียบคู่แข่งขันเพราะผู้ผลิตรายอื่นที่ใช้นาฟทาเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิต มีต้นทุนปรับขึ้นไปสูงกว่ามาก โดยขณะนี้ราคานาฟทาสูงกว่า 1 พันเหรียญสหรัฐ/ตัน
ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้ที่ 8 หมื่นล้านบาท ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาทในปี 52
"รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในครึ่งแรกมีการ shut down โรงผลิตปิโตรเคมีถึง 2 โรง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบครึ่งหลังปี 50 คงอยู่ในระดับใกล้เคียงกันเพราะราคาปิโตรเคมียังอยู่ในระดับสูง แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมองว่าอยู่ในช่วงขาลง" นายอดิเทพ กล่าว
สำหรับการเข้าลงทุนใน Cognis Oleochemicals (M) Sdn Bhd (COM) นั้น นายอดิเทพ กล่าวว่า จะทำให้บริษัทรับรู้กำไร(ก่อนหักภาษี)ประมาณ 1.6 พันล้านบาท/ปี และคาดว่าจะเริ่มรับรู้ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ โดยเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะมาจากการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งบริษัทมีแผนกู้ราว 1 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 7-8 ปี แทนการออกหุ้นกู้ เนื่องจากภาวะตลาดขณะนี้ยังไม่เอื้ออำนวย
นายอดิเทพ กล่าวว่า การทำสัญญาเงินกู้จะเรียบร้อยในส.ค.เพื่อชำระให้กับ COM ที่คาดว่าจะทำสัญญากันภายในก.ย.นี้ โดยการชำระเงินให้ COM อยู่ในช่วง 97-104 ล้านยูโร เนื่องจากหลังการตกลงทำสัญญาเข้าซื้อหุ้น ปรากฎว่ามูลค่าของ COM ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผลประกอบการที่มีกำไรสูงขึ้น ทำให้บริษัทต้องชำระเงินตามมูลค่าที่เพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากนั้น บริษัทยังแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยยังเน้นการเข้าไปซื้อหุ้น เนื่องจากจะใช้เวลาในการสร้างผลตอบแทนน้อยกว่าการลงทุนเองทั้งหมด และการลงทุนน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมปิโตรเคมีส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาวจริง ๆ
นายอดิเทพ กล่าวว่า บริษัทอาจจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มงบลงทุน 5 ปี จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 9 หมื่นล้านบาท แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขว่าจะปรับเพิ่มเท่าไหร่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ