กสท.เร่งขยายโครงข่าย CDMA รุกทำตลาดต่างจังหวัดในส.ค.หวังเป็นรายได้หลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2008 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิศาล จอโภชาอุดม บมจ. กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 51 บริษัทจะเร่งใช้งบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท โดยเน้นการขยายโครงข่าย ซีดีเอ็มเอ และ ขยายบรอดแบนด์ เป้าหมายจะเร่งเบิกจ่ายของงบลงทุนให้ถึง 90% โดยขณะนี้เบิกจ่ายไปแล้ว 30% หรือ 2-3 พันล้านบาท          
ในปีนี้บริษัทจะเริ่มรุกทำตลาดซีดีเอ็มเอส่วนภูมิภาค เริ่มตั้งแต่ในเดือนส.ค. เบื้องต้นทำการตลาดใน 15 จังหวัดก่อน โดยตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้า 1.8 แสนรายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมีลูกค้า 8 หมื่นราย นอกจานี้ บริษัทจะทำการรีแบรนด์ดิ้ง ซีดีเอ็มเอ ร่วมกับบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ ที่ปัจจุบันทำการตลาดใน 25 จังหวัดภาคกลาง
นายพิศาล กล่าวว่า ในปี 52 คาดว่า กสท.จะมีรายได้หลักจากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ จากซีดีเอ็มเอ , บรอดแบนด์ และ โทรศัพท์ทางไกลระหว่างประะเทศ (IDD) แต่รายได้จากสัญญาสัมปทานจะลดลง โดยคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 10% จากปี 51 ที่คาดว่าจะมีรายได้ 4.8 หมื่นล้านบาท โดย 60% เป็นรายได้จากสัญญาสัปมทาน และคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 9 พันล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังไม่มีนโยบายให้ กสท. เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เนื่องจากต้องการให้ปรับปรุงผลประกอบการและปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับการแข่งขันเสียก่อน และหากจะเข้าทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ กสท.ควรมีกำไรอย่างน้อยปีละ 400 ล้านบาท ไม่นับรวมรายได้และกำไรจากธุรกิจสัญญาสัมปทาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ