กลุ่มพันธมิตรฯ ถอยทัพจาก ปตท.กลับมัฆวาน "สนธิ"ประกาศเดินหน้าทวงคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 25, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทยอยเดินทางออกจากบริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) แล้ว เพื่อถอยกลับไปปักหลักชุมนุมตามปกติที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ หลังจากที่แกนนำพันธมิตรฯ ที่ทยอยกันขึ้นปราศรัยถึงการดำเนินงานของปตท.นั้น ระบุว่าจะมีการเปิดแถลงจุดยืนในช่วงบ่ายวันนี้ที่บ้านพระอาทิตย์    
กลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคนที่รวมตัวหน้า ปตท.ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ระบุว่าเหตุที่มาชุมนุมเพราะไม่เห็นด้วยกับการแปรรูป ปตท.และนำเข้าตลาดหุ้น เพราะมีกลุ่มคนเพียงบางส่วนที่ได้รับประโยชน์ และต้องการให้ ปตท.กลับคืนมาเป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดิม เพื่อนำรายได้มาพัฒนาประเทศอย่างเต็มที่ ไม่ต้องปันผลให้กับผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นแค่คนส่วนน้อยของประเทศ
นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ฯ ปราศรัยที่เวทีเคลื่อนที่หน้า ปตท.ว่า อยากให้ผู้บริหาร ปตท. ลองตอบประชาชนทั้งประเทศว่า หาก ปตท.มีกำไร 2 แสนล้านในปีนี้ ทำไมต้องปันผลให้เอกชนถึง 49% แทนที่กำไรทั้งหมดจะเป็นของภาครัฐ และเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของการแปรรูป ปตท.คือการหาช่องทางในการหาเงินมาเลี้ยงพรรคการเมือง
กรณีที่มีการอ้างว่า ปตท.เป็นกลไกของรัฐในการลดราคาน้ำมันนั้น จริง ๆ แล้วเป็นเพราะรัฐเข้าไปอุดหนุนด้วยการลดภาษีสรรพสามิตให้ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องหาเงินมาชดเชยภาษีที่หายไป ขณะที่ ปตท.ก็ยังมีกำไรคงเดิม นอกจากนั้นปตท.ยังจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลเพียง 10% ทั้งที่มีกำไรมหาศาล
นายสนธิ กล่าวว่า อีกไม่นานเราจะมีวิธียึด ปตท.คืนมาเป็นสมบัติของชาติ โดยตนและสหภาพแรงงาน แกนนำสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส) นายศิริชัย ไม้งาม จะหารือกันถึงเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ