TVO ลง 1.39% หลังพาณิชย์เบรกขึ้นราคาน้ำมันพืช โบรกฯเชื่อสุดท้ายขึ้นให้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TVO ร่วงสวนตลาด 1.39% มาอยู่ที่ 24.90 บาท ลดลง 0.35 บาท เมื่อเวลา 10.27 น.โดยเปิดตลาดที่ 25.50 บาท ปรับขึ้นสูงสุดที่ 25.50 บาท และปรับลงต่ำสุดที่ 24.70 บาท มูลค่าการซื้อขาย 16.65 ล้านบาท
นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) ปรับลงเช้านี้ เนื่องจากข่าวที่กรมการค้าภายในเลื่อนการขึ้นราคาน้ำมันพืชจากเดิมวันที่ 1 ส.ค.นี้ จากต้องรอพิจารณาและอนุมัติอีกครั้งมีผลลบต่อ sentiment และตลาดรวมไม่ค่อยดีด้วย
"ภาพรวมจากข่าวนี้ด้วย แต่คิดว่ากรมการค้าภายในก็จะให้ขึ้นราคาได้สำหรับพวกที่นำวัตถุดิบเข้ามาซึ่ง TVO นำถั่วเหลืองเข้ามาและต้นทุนก็ขึ้นจริง" นักวิเคราะห์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ยังแนะนำ"ซื้อ" ราคาพื้นฐานที่ 31.50 บาท แม้ว่าตรงนี้อาจจะมีผลแต่อาจจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ เพราะในที่สุดแล้วกระทรวงพาณิชย์ก็น่าจะปรับขึ้นให้
บล.กสิกรไทย ระบุ กระทรวงพาณิชย์จะหารือกับกรมการค้าภายในเพื่อไม่ให้ขึ้นราคาน้ำมันพืช ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปอาจเป็นผลลบต่อหุ้น TVO KST UVAN UPOIC แต่ในกรณีของ TVO คาดว่าไม่กระทบมากนัก เนื่องจากเกือบ 80% ของยอดขาย TVO เป็นการส่งออก
นสพ.ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ จะทบทวนการปรับราคาน้ำมันพืชใหม่อีกครั้งเนื่องจาก สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงและยังมี 6 มาตรการของรัฐบาลที่มีผลบังคับใช้ ทำให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ถ้าพิจารณาในแง่ของต้นทุนการผลิตที่แท้จริง พบว่าต้นทุนการผลิตโดยส่วนใหญ่มาจากวัตถุดิบกว่า 70% โดยปัจจัยดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาการลงทุนของหุ้นที่เกี่ยวข้องได้แก่ TVO

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ