DRT บุกตลาดออสเตรเลีย เร่งขยายส่งออกตลาดตปท.เพิ่มเป็น 12%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายงานการขายและการตลาด บมจ.กระเบื้องหลังคาตราเพชร (DRT) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้เร่งขยายตลาดต่างประเทศ เพื่อผลักดันเป้าหมายการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 12% จากยอดขายรวมในปีนี้ที่ตั้งไว้ 2,800 ล้านบาท โดยได้ขยายตลาดไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยทางลูกค้าได้เจรจาในการซื้อสินค้าของบริษัทฯ ในกลุ่มกระเบื้องหลังคาเจียระไน และอุปกรณ์ประกอบกระเบื้องหลังคา เป็นมูลค่าเบื้องต้นกว่า 1.2 ล้านบาท
ทั้งนี้ จากการตอบรับของลูกค้าดังกล่าว บริษัทฯ จึงมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดการส่งออกกระเบื้องหลังคาตราเพชร โดยเตรียมนำกระเบื้องหลังคาเจียระไน ไปทดสอบคุณภาพสินค้าที่ประเทศออสเตรเลียภายในปีนี้ เพื่อรับรองมาตรฐานสินค้าให้ได้ ตามกฎระเบียบของทางประเทศออสเตรเลีย ที่ตั้งไว้ให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการส่งสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างไปจำหน่ายยังประเทศออสเตรเลีย
นายสาธิต กล่าวว่า หากได้รับใบรับรองภายในปีนี้ บริษัทจะรุกตลาดส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลียอย่างจริงจัง เนื่องจากประเทศไทยกับประเทศออสเตรเลียข้อตกลงเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างกัน โดยจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 0% ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษทางด้านภาษี ประกอบกับสกุลเงินบาทเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลียในขณะนี้อยู่ในระดับ 30 บาทต่อ 1 เหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย มีแนวโน้มที่ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย จึงทำให้สินค้าที่นำเข้าจากไทยมีราคาถูกเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง ซึ่งจะเอื้อต่อความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น
“ลูกค้าที่ซื้อสินค้าล็อตแรกจากเราไปนั้น ถูกใจในเรื่องของงานดีไซน์ของบริษัทฯ ที่สินค้ามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น จึงมีการสั่งซื้อสินค้าบางส่วน แต่หากเราต้องการที่จะขยายตลาดกระเบื้องที่ออสเตรเลีย เราต้องได้รับใบอนุญาตรับรองคุณภาพสินค้า ซึ่งขณะนี้เราเตรียมนำสินค้าไปทดสอบเพื่อขอใบรับรอง ซึ่งจะช่วยให้สามารถเปิดตลาดกระเบื้องหลังคาในประเทศออสเตรเลียได้ หลังจากนั้น เราจะขยายสินค้าไปสู่กลุ่มอื่นๆ ต่อไป" นายสาธิต กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้าในประเทศออสเตรเลียภายใน 1-2 ปีข้างหน้า พร้อมจะส่งกระเบื้องหลังคาเจียระไนรุ่น Simply Cut เข้าไปทำตลาดเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสินค้าดีไซน์ใหม่ล่าสุด
ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ตั้งเป้าว่า หากสามารถดำเนินตามแผนในการขยายตลาดในประเทศออสเตรเลียได้ตามที่วางไว้ คาดว่าจะทำยอดขายจากการส่งออกได้ 5% ภายในปีนี้ และตั้งเป้าว่าภายในปี 2553 จะสามารถผลักดันยอดขายจากการส่งออกในกลุ่มประเทศที่เปิดตลาดใหม่ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีและเมอริเชียส คิดเป็นสัดส่วน 20-30% ของยอดขายทั้งหมด
สัดส่วนรายได้หลักของ DRT ยังคงเป็นกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 65 % กระเบื้องคอนกรีต 10% ไม้ฝา 15 % ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเจียระไน 5% และอุปกรณ์ประกอบหลังคา 5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ