ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 19 จุดก่อนสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดขยับขึ้นในวันนี้ หลังจากดัชนีเคลื่อนตัวผันผวนเกือบตลอดทั้งวัน โดยนักลงทุนเข้าซื้อเพราะได้รับแรงกระตุ้นจากการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปิดบวกไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่บริษัทหลายแห่งจะเปิดเผยผลประกอบการ รวมถึงบริษัท โซนี คอร์ป และบริษัท มิตซูชิต้า อิเล็กทริก อินดัสเทรียล และก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 19.02 จุด หรือ 0.1% แตะระดับ 13,358.78 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 13,468.94 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.57 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ 1.77 พันล้านหุ้น
ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 21.41 จุด หรือ 0.19% แตะระดับ 11,370.69 จุดเมื่อวานศุกร์ที่ผ่านมา ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย และยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนมิ.ย.ลดลง 0.6% แตะที่ระดับ 530,000 ยูนิต แต่ยังลดลงไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะร่วงลง 1.3% นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นของสหรัฐประจำเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 61.2 จุด สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 56.4 จุด
นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐ อาทิ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสสองซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียล/ไอเอฟอาร์ คาดว่า GDP ไตรมาสสองของสหรัฐจะขยายตัว 2.4% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการจ่ายคืนเช็คเงินภาษี
ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่นักลงทุนให้ความสนใจ ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 และอัตราว่างงานจะพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ สำนักงานจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในวันศุกร์เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ