RS จับมือ MLINK บริการคอนเทนต์ผ่านผู้ค้ามือถือตั้งเป้ารายได้ปีแรก 40 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง อัครจินดานนท์  รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บมจ. อาร์เอส (RS) กล่าวว่า บริษัทร่วมมือกับบมจ.เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น(MLINK) ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของประเทศ ในการให้บริการคอนเทนต์ผ่านดีลเลอร์และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 
ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่จะช่วยเพิ่มช่องทางและเพิ่มรายได้ให้กับอาร์เอสและช่องทางการจัดจำหน่ายของ MLINK เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน RS และ MLINK นับเป็นรายแรกที่ร่วมกันทำตลาดผ่านทางโมบาย ดีลเลอร์ ดิสทริบิวชั่น พร้อมตั้งเป้ารายได้ในปีแรกไว้กว่า 40 ล้านบาท
ทั้งนี้ ในการเริ่มต้นให้บริการของผู้ค้ารายย่อยหรือลูกตู้ เมื่อชำระค่าลิขสิทธิ์คอนเทนต์เพียงเดือนละ 999 บาท ในเดือนแรกจะได้รับชุด ดีวีดี (DVD) บรรจุคอนเทนต์เพลงจำนวนกว่า 1,500 เพลง และ มิวสิควีดีโออีกกว่า 300 เพลง เพื่อนำไปติดตั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ร้านฯ พร้อมใบแสดงการอนุญาตการให้บริการคอนเทนต์ลิขสิทธิ์ RS อย่างถูกต้อง และในเดือนถัดไปสามารถดาวน์โหลดคอนเทนต์เพิ่มเติมผ่านเว็บไซด์ โดยจะใช้รหัสผ่านเข้าสู่เมนูการดาวน์โหลดซึ่งบรรจุในชุด ดีวีดี (DVD) ที่ได้รับทำให้ผู้ค้ามือถือรายย่อยหรือลูกตู้ สามารถให้บริการดาวน์โหลดคอนเทนท์ต่างๆ ของอาร์เอสและพันธมิตรของอาร์เอสได้อย่างสะดวกและถูกต้องตามกฎหมายลิขสิทธิ์ โดยภายใน 3 เดือนแรก RS ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ค้ารายย่อยหรือลูกตู้ที่จะเข้าร่วมโมเดลธุรกิจนี้กับอาร์เอสไว้กว่า 3,000 ราย
"ปัจจุบันโอกาสทางธุรกิจของของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ในเมืองไทยนั้นเปิดกว้างขึ้นมาก เนื่องจากความนิยมใช้เพลงเป็นการบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ริงโทนหรือเสียงเรียกระหว่างรอสายเพื่อบอกถึงความเป็นตัวของตัวเอง จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า นอกจากช่องทางการดาวน์โหลดที่ลูกค้าทำใช้บริการได้เองแล้ว “ผู้ค้ามือถือ" ก็เป็นแหล่งที่ลูกค้าได้ไปขอคำแนะนำ ซึ่งก็ได้รับการช่วยเหลือและเป็นช่องทางในการทำธุรกิจเสริมที่สร้างรายได้ให้กับผู้ค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอย่างดี แต่ปัญหา คือ คอนเทนท์ทั้งหลายที่ให้บริการอยู่ ส่วนใหญ่เป็นการให้บริการโดยละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมายอยู่บ่อยครั้ง อาร์เอส ในฐานะเจ้าของคอนเทนต์ รับทราบถึงปัญหาเหล่านี้ และมองเป็นความจำเป็นที่ต้องเสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงแปลงเป็นโอกาสทางธุรกิจ" นายยรรยง กล่าว
ด้านนายวุฒินัย โมกมล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส MLINK กล่าวว่า ปัจจุบัน MLINK มีตัวแทนจำหน่ายหลักอยู่มากมาย อาทิ ดีลเลอร์กว่า 400 ราย และสามารถให้บริการคอนเทนต์แก่ผู้ค้ารายย่อย หรือ ลูกตู้ ที่มีครอบคลุมกว่า 80,0000 รายทั่วประเทศ
ปัจจุบัน MLINK ได้มีช่องทางการให้บริการดาวน์โหลดคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกกันว่า WAP และรวมถึงเว็บไซท์ ไว้ให้บริการแก่ลูกค้าอยู่แล้ว ภายใต้ชื่อ เอ็มเชียร์ (MCHEER) โดยแนวโน้มการใช้บริการของลูกค้าซึ่งนับวันจะยิ่งทวีปริมาณขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจากที่ได้ติดตามการตลาดในด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มองเห็นความสำคัญ ตลอดจนโอกาสในการเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัดของตลาดคอนเทนต์ในเมืองไทย
"เชื่อมั่นว่าโมเดลธุรกิจนี้จะสามารถเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระจายคอนเทนต์สู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และทั้ง MLINK และ RS เองจะร่วมกันบุกเบิกธุรกิจทางด้านนี้ให้เติบโตยิ่งขึ้น ประกอบกับตัวแทนจำหน่ายหลักของ MLINK ก็มีความสนใจที่จะให้บริการคอนเทนต์ในลักษณะนี้แก่ลูกค้าด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นการให้บริการเสริมเพื่อเป็นการตอบแทนแก่ลูกค้าที่ซื้อโทรศัพท์มือถือแล้ว ยังเป็นการขยายโอกาสในการแข่งขันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วย" นายวุฒินัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ