ทริสเรทติ้งประเมินคุณภาพเครดิตบริษัทรับเหมาก่อสร้างไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 29, 2008 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้ตีพิมพ์รายงานวิเคราะห์อุตสาหกรรมก่อสร้างของไทย โดยมีมุมมองต่อแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทรับเหมาก่อสร้างว่า แม้มูลค่าการก่อสร้างจะมีแนวโน้มขยายตัวจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐอันได้แก่โครงการรถไฟฟ้าและแนวโน้มในการขยายกำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม  แต่ปัจจัยทางการเมืองก็อาจส่งผลให้การลงทุนชะลอออกไป 
นอกจากนี้ ปัจจัยลบจากราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นและการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมอาจส่งผลให้กำไรขั้นต้นของผู้ประกอบการปรับตัวลดลงเนื่องจากสัญญาก่อสร้างที่ผู้รับเหมาก่อสร้างรับงานนั้นส่วนใหญ่เป็นสัญญาเหมาจ่ายหรือสัญญาที่มีราคาต่อหน่วยที่แน่นอนซึ่งผู้ประกอบการเป็นผู้รับความเสี่ยงจากต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น
ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่าหากตลาดงานก่อสร้างหดตัวลงและส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ประกอบกับการปรับลดลงของอัตรากำไรขั้นต้นจากการขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญของงานก่อสร้างที่มีอยู่ในมือก็อาจส่งผลต่อการปรับลดอันดับเครดิตของผู้ประกอบการได้
ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งกล่าวว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่และมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยในปี 2550 การลงทุนภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศมีมูลค่าเท่ากับ 746,931 ล้านบาท หรือประมาณ 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตให้แก่ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างและประกาศผลต่อสาธารณะจำนวนทั้งสิ้น 3 ราย ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STECON
โดยปัจจัยสำคัญที่ทริสเรทติ้งใช้ในการพิจารณาอันดับเครดิตของผู้รับเหมาก่อสร้างได้แก่ความแข็งแกร่งทางการตลาด สภาพคล่องและการบริหารเงินทุนหมุนเวียน คณะผู้บริหารและนโยบายการดำเนินงาน และความแข็งแกร่งทางการเงิน
ทริสเรทติ้งยังกล่าวด้วยว่า ปัจจัยลบที่มีผลกระทบต่อคุณภาพเครดิตของผู้รับเหมาก่อสร้างระหว่างปี 2549 ถึงครึ่งแรกของปี 2551 ได้แก่การปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุนค่าก่อสร้างจากผลกระทบของราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็ก และราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้น นอกจากนี้ การลดลงของโครงการก่อสร้างภาครัฐจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยก็มีส่วนทำให้อุตสาหกรรมก่อสร้างในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมาอยู่ในภาวะชะลอตัว
ความเคลื่อนไหวของอันดับเครดิตของผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่ทริสเรทติ้งประกาศผลต่อสาธารณะ
2547 2548 2549 2550 เม.ย. 2551
ITD ไม่ได้จัดอันดับเครดิต A-/Stable A-/Stable BBB+/Stable BBB+/Stable
CK A-/Stable A-/Stable A-/Stable BBB+/Stable BBB+/Stable
STECON BBB+/Stable BBB+/Stable BBB-/Stable BBB-/Stable BBB-/Stable
ที่มา: ทริสเรทติ้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ