ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 6.6 จุด ได้แรงหนุนจากดาวโจนส์พุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2008 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ก.ค.) ขานรับการทะยานขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงกว่า 2.5 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนยังคงกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มธนาคาร
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 6.6 จุด หรือ 0.12% แตะระดับ 5,319.2 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,261.4-5,354.6 จุด
ริชาร์ด ฮันเตอร์ นักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์จากบริษัทฮาร์เกรฟ แลนส์ดาวน์ ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างหนักและดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นกว่า 200 จุด ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนให้คึกคักขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ข่าวความเคลื่อนไหวของเมอร์ริล ลินช์ ส่งผลให้ห้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง"
หุ้นหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงจากข่าวที่ว่า เมอร์ริล ลินช์เมอร์ริล ลินช์ เตรียมปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ในบัญชีลง 5.7 พันล้านดอลลาร์และเพิ่มทุน 8.5 พันล้านดอลลาร์ด้วยการขายหุ้นใหม่ อีกทั้งจะขายหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันบางส่วน และยกเลิกธุรกิจเฮดจ์ฟันด์ที่เกี่ยวข้องกับการออกตราสารหนี้ ซึ่งธุรกิจทั้งสองส่วนนี้ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ
โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ดิ่งลง 1.7% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ร่วงลง 2.8% หุ้น HBOS ดิ่งลง 4.5% และหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ร่วงลง 5.1%
หุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอังกฤษ พุ่งขึ้น 14 เพนซ์ ปิดที่ 249 เพนซ์ หลังจากมีข่าวว่าบริติช แอร์เวยส์ อาจควบรวมกิจการกับสายการบินไอเบอเรียของสเปน โดยบริติช แอร์เวย์สยอมรับว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยให้ทางสายการบินสามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้ และคณะกรรมการบริหารของทั้งสองฝ่ายต่างก็เห็นชอบในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนจึงจะบรรลุข้อตกลงในเงื่อนไขต่างๆ
หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นแม้ราคาโลหะในตลาดโลกร่วงลง โดยหุ้นเวนแดนต้า พุ่งขึ้น 37 เพนซ์ ปิดที่ 1889 เพนซ์ หุ้นแองโกล อเมริกัน ดีดขึ้น 50 เพนซ์ ปิดที่ 2800 เพนซ์ หุ้นเอ็กสตราต้าทะยานขึ้น 76 เพนซ์ ปิดที่ 3435 เพนซ์ และหุ้นอันโตฟากัสต้าปิดบวก 9 เพนซ์ แตะที่ 549 เพนนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ