BANPU เผยลาวยังไม่แจ้งเลิกMOU"หงสา"/รับศก.ผันผวนกระทบ-เล็งทบทวนสัญญาซื้อขายไฟ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ตามที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลลาวทำหนังสือถึงคณะอนุกรรมการรัฐซื้อไฟจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอยุติข้อตกลงตามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU)ที่ได้เซ็นร่วมกับผู้พัฒนาโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้า 4 โครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินหงสา เพื่อหาผู้ร่วมลงทุนและพัฒนาโครงการใหม่นั้น BANPU ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าหงสายังไม่ได้รับแจ้งจากทางรัฐบาลลาว เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในภาวะที่เศรษฐกิจมีความผันผวน จากการที่ ราคาสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้นมาก ซึ่งรวมถึงราคาสินค้า Commodity และวัสดุก่อสร้าง ดังนั้น โครงการโรงไฟฟ้าหงสา ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาโครงการ จึงยังมีความเสี่ยง ทั้งในเรื่องของกฎระเบียบจากภาครัฐ สัญญาการซื้อ-ขายไฟฟ้า การก่อสร้าง และการหาแหล่งเงินกู้ ฯลฯ
บริษัทฯ ยอมรับว่าคงจะต้องมีการทบทวนโครงการดังกล่าวร่วมกับ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮล์ดิ้ง (RATCH)ในฐานะผู้ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าหงสา รวมทั้งสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าที่ได้ทำ MOU กับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อนำเสนอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามกระบวนการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ