RATCH เผยลาวให้ยื่น MOU ใหม่โรงไฟฟ้าหงสา ปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) กล่าวว่า รัฐบาลลาวต้องการยกเลิกข้อตกลงในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU)ฉบับเดิมที่ได้ให้ไว้กับโครงการโรงไฟฟ้าหงสา เพื่อให้ผู้ดำเนินโครงการได้ยื่นเสนอ MOU ฉบับใหม่เข้ามาให้พิจารณา โดยจะต้องมีเสนอกรอบราคาค่าไฟฟ้าที่จะเสนอขายใหม่ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบันที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก
"MOU เืิดิมต้องยกเลิกไปเพราะเป็นขั้นตอนที่ต้องทำ MOU ใหม่เพราะกรอบราคาเดิมไม่เป็นไปตามความเป็นจริงและไม่สามารถทำได้ ณ ราคานั้น ดังนั้นการเสนอ MOU ใหม่ก็ต้องเสนอภายใต้ต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน" นายณรงค์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม โครงการโรงไฟฟ้าหงสายังอยู่ภายใต้ความร่วมมือของ บมจ.บ้านปู (BANPU) และ RATCH เหมือนเดิม ยังไม่ีมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างการถือหุ้นหรือยกเลิกโครงการจากรัฐบาลลาวแต่อย่างใด
สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหงสามีขนาดกำลังผลิต 1,653 เมกะวัตต์ ลักษณะของสัมปทาน Built-Operate-Transfer (BOT) กับรัฐบาล สปป.ลาว อายุสัมปทาน 25 ปี (ไม่รวมระยะเวลาก่อสร้างจำนวน 4.25 ปี) มูลค่าโครงการประมาณ 2,612 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.58 ล้านเหรียญสหรัฐต่อ 1 เมกะวัตต์ โดยมี รัฐบาลลาว ถือหุ้น 20% บ้านปูเพาเวอร์ 40% และ RATCH 40% เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์หน่วยที่ 1 ในเดือน มี.ค.56
ส่วนบริษัทเหมืองหงสา มีรัฐบาลลาวถือหุ้น 25% บ้านปูเพาเวอร์ 37.5% และ RATCH 37.5%ในกรณีที่มีนักลงทุนจากประเทศจีนถือหุ้น สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ในบริษัทโรงไฟฟ้าและบริษัทเหมืองจะลดลงเหลือ 30% และ 28.125% ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ