ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 101.5 จุดหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐหนุนดาวโจนส์พุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 31, 2008 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่ดีเกินคาด 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 101.5 จุด หรือ 1.91% แตะระดับ 5,420.7 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,319.2-5,435.9 จุด
ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลของ ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐ ที่ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐเพิ่มการจ้างงาน 9,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานจะลดลง และข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตรียมขยายวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน
ข่าวการขยายวงเงินกู้ของเฟดและอีซีบีช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้น โดยหุ้นธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ พุ่งขึ้น 2.7% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส ปรับตัวขึ้น 3.7% หุ้นธนาคาร HSBC ดีดขึ้น 4.5% และหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดพุ่งขึ้น 5.0% แต่หุ้นธนาคารลอยด์ส ทีเอสบี ร่วงลง 4.7% หลังจากธนาคารยอมรับว่าตัวเลขหนี้เสียในสินเชื่อจำนองอาจสูงขึ้นอีก เนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัย
หุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอังกฤษ พุ่งขึ้น 14 เพนซ์ ปิดที่ 263 เพนซ์ หลังจากมีข่าวว่าบริติช แอร์เวยส์ อาจควบรวมกิจการกับสายการบินไอเบอเรียของสเปน โดยบริติช แอร์เวย์สกล่าวว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยให้ทางสายการบินสามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้ และคณะกรรมการบริหารของทั้งสองฝ่ายต่างก็เห็นชอบในเรื่องนี้ด้วย
นอกจากนี้ หุ้นบริติช แอร์เวย์ส ยังได้รับแรงหนุนจากนักวิเคราะห์ของดอยช์ แบงค์ ที่ประกาศเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวขึ้นสู่ระดับ 'hold' จากเดิมที่ระดับ 'sell'

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ