บอร์ด ADAM ลดสิทธิผถห.ซื้อหุ้น IPO แอปโซลูท อิมแพค ไม่เกิน 23 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 31, 2008 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น (ADAM ) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทจะลดจำนวนเสนอขายจำนวนหุ้นสามัญของบริษัท แอปโซลูท อิมแพค จำกั ด (AIM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ให้แก่ประชาชนและบุคคลทั่วไป (IPO) จำนวน 80 ล้่านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 28.57 ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายต่อประชาชนแล้วเสร็จ 
เนื่องจากผลของการทำ IPO ดังกล่าวทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งกำไรหรือสิทธิในการออกเสียงใน AIM ลดลงจากร้อยละ 75 เหลือร้อยละ 53.57 หรือคิดเป็นอัตราลดลง (Dilution Effect) เท่ากับร้อยละ 28.57 ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทมีส่วนแบ่งกำไรหรือสิทธิในการออกเสียงลดลงในสัดส่วนเดียวกัน คือ ร้อยละ 28.57
นอกจากนี้ บริษัทไม่สามารถนำหุ้นสามัญจำนวน 80 ล้าน หุ้นมาเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัททั้งจำนวน เนื่องจากจะมีผลทำให้บริษัทและ AIM มีฐานผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลเดียวกันเหมือนกันหมด ซึ่งจะไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัทและ AIM ที่ต้องการขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขวางขึ้น ซึ่งนักลงทุนดังกล่าวอาจมีความต้องการการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากบริษัทและ AIM มีรูปแบบการประกอบธุรกิจและความเสี่ยงที่แตกต่างกัน โดยบริษัทเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งมีการกระจายลงทุนในบริษัทหลากหลายประเภท และมีผลตอบแทนที่แตกต่างกันตามแต่ละประเภทธุรกิจที่เข้าลงทุน
ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการจึงได้มีมติอนุมัติการกำหนดสัดส่วนการให้สิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AIM แก่ ผู้ถือ หุ้นทุกรายของบริษัท ตามสัดส่วนการถือหุ้น รวมเป็นจำนวนไม่เกิน 23 ล้านหุ้น หรือ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 28.75 ของจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.21 ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายต่อประชาชนแล้ว เสร็จ โดยเสนอราคาขายเป็นราคาเดียวกับราคาเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งจะกำหนดและแจ้งให้ทราบในภายหลัง
ทั้งนี้การกำหนดสัดส่วนการให้สิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AIM ดังกล่าวจะเป็นการช่วยลดผลกระทบจาก Dilution Effect ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทได้ในระดับหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ