ก.ล.ต.จีนคุมเข้มการอนุมัติขายหุ้น หวังกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 1, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าววงในที่ใกล้ชิดกับตลาดหลักทรัพย์เปิดเผยว่า จีนกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติการขายหุ้น เพื่อช่วยควบคุมและรักษาระดับการเสนอขายหุ้นตัวใหม่ๆที่กำลังได้รับแรงกดดันเพิ่มมากขึ้น ในยามที่ตลาดหุ้นจีนกำลังซบเซา 
คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) กำลังออกเอกสารรับรองการอนุมัติขายหุ้นอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบเพื่อให้บริษัทต่างๆมีความพร้อมในการเสนอขายหุ้น IPO โดยทางหน่วยงานปฎิเสธที่จะระบุเหตุผลว่าทำไมพวกเขาไม่แถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบในเรื่องนี้
ฉาง ฟูหลิน ประธานของ CSRC กำลังพยายามที่จะใช้มาตรการเพื่อประคับประคองตลาดหุ้นที่ร่วงลง 47% ในปีนี้ โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้เสนอขายหุ้น IPO นั้นไม่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ ขณะที่ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นสูงสุด 8.3% ในเดือนต.ค.
"มาตรการควบคุมการเสนอขายหุ้นเป็นเครื่องมือสำคัญของ CSRC ซึ่งจะมีผลในระยะสั้นๆ" ลีโอ เกา นักวิเคราะห์จากบริษัท APS Asset Management Ltd.กล่าว "การที่มีหลายบริษัทเสนอขายหุ้นมากขึ้นในยามที่ตลาดหุ้นซบเซานั้นถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับนักลงทุน"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ บริษัทต่างๆได้เสนอขายหุ้น IPO เป็นมูลค่า 9.1 หมื่นล้านหยวน ( 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งร่วงลง 26% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานพาหนะอเนกประสงค์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีนได้ยื่นเรื่องขายหุ้นรอบสองในตลาดหุ้นจีนแต่กลับไม่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ