ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าซบเซา เหตุไร้ปัจจัยกระตุ้น,ปรับครม.ไม่น่ามีผลต่อตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะยังซบเซา และมีโอกาสที่จะแกว่งตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ลงตามดาวโจนส์ ทั้งนี้ช่วงนี้มูลค่าการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากตลาดฯยังไม่มีปัจจัยอะไรมากระตุ้น แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นแต่ก็เป็นการขึ้นแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่น่าจะมีผลต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานมาก
สำหรับการปรับครม.ใหม่ที่เกิดขึ้นมองว่าน่าจะทำให้รัฐบาลชุดนี้แข็งแกร่งกว่าชุดก่อนหน้านี้ แต่ประเด็นนี้ก็ไม่น่าจะมีผลต่อตลาดฯมากนัก เนื่องจากปัจจัยหลักยังอยู่ที่สถานการณ์ทางการเมืองที่ยังคลุมเคลืออยู่ จึงเป็นจุดที่พร้อมจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด
พร้อมให้แนวรับที่ 669, 660 จุด แนวต้าน 680, 689 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(1 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,326.32 จุด ลดลง 51.70 จุด(-0.45%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,260.31 จุด ลดลง 7.07 จุด(-0.56%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,310.96 จุด ลดลง 14.59 จุด (-0.63%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,171.05 ล้านบาทเมื่อ 1 ส.ค.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 125.10 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์หรือ 0.82%
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 11 รัฐมนตรี ครม.สมัคร 4 เผยมี 6 รมต.ใหม่เข้าร่วม ขณะที่ "เฉลิม-วิรุฬ" หลุดพ้น ครม. "สุวิทย์-ระนองรักษ์-สิทธิชัย" พ้นเก้าอี้ตามโผ ด้านวิปรัฐบาลจี้คณะกรรมการจริยธรรมสอบ "กลุ่มอีสานพัฒนา" ปูดคนใกล้ชิดนายกฯ รับเช็ค ระบุทำ พปช.เสียหาย ปชป.ขย่มซ้ำต้องเคลียร์ข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ จับตา ครม.ใหม่นายทุนพาเหรด หวั่นถอนทุนคืน ด้าน กกต.เชิญ "สมัคร-หมอเลี้ยบ" แจงยุบพรรค คาดสรุปสำนวนไม่เกิน 15 ส.ค.นี้
- ประธาน ส.อ.ท.-หอการค้า เชื่อมือทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจนายกฯ ช่วยสร้างภาพลักษณ์รัฐบาลดีขึ้น แนะควรทำงานเป็นทีม หวั่นแตกคอกลางคัน เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ได้ไม่นาน เสนอเรื่องเร่งด่วน ดูแลค่าครองชีพและเอสเอ็มอี พร้อมเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ เดินหน้าลงทุนเมกะโปรเจคกระตุ้นเศรษฐกิจ
- ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ข้อสรุปเรื่องการจ่ายรางวัลสลากแบบเลขท้าย 2 ตัว และ 3 ตัว แบบออนไลน์ หรือหวยออนไลน์ ว่า จะกันเงินรางวัล 3% ออกจากยอดการจ่ายเงินรางวัล 60% ของยอดรับแทงรางวัลทั้งหมด นำมาแบ่งจ่ายเงินรางวัลใหญ่ 2% และรางวัลแจ็กพอตอีก 1%
- สภาพัฒน์โล่งอกเชื่อแนวโน้มราคาน้ำมันลดลง อ้างสารพัดปัจจัยต่างประเทศกดดัน ทำใจเงินเฟ้อไตรมาส 2 ยังพุ่งต่อ
- ธปท.เปิดช่องแบงก์จับมือกลุ่มอสังหาฯ ตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อพัฒนาเอ็นพีเอออกขาย หวังทยอยลดระดับเอ็นพีเอและเอ็นพีแอลในระบบ พร้อมออกเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อแก่บริษัทร่วมทุน เพื่อป้องกันความเสี่ยง ขณะเดียวกัน จะกำหนดระยะเวลาในการพัฒนาเอ็นพีเอด้วย
- ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)สั่งให้ยุติการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 90 สตางค์ ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
- ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการแต่งตั้งนางรวิฐา พงศ์นุชิต (นางไพฑูรย์ พงษ์เกสร) รองอธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งเป็นหนึ่งในข้าราชการที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ตรวจสอบ และออกมาชี้แจงว่าการโอนหุ้นให้โดยธรรมจรรยาของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ให้กับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรม ไม่ผิดและไม่ต้องเสียภาษีเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งระดับ 10
- กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.2% สูงสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น 3.7% y-y และ 0.2% m-m

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ