ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:ข้อมูลจ้างงานสหรัฐ-เงินไต้หวันร่วงกดเวทเต็ดปิดลบ25.18จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลงในวันนี้ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากรายงานตัวเลขจ้างงานและอัตราการว่างงานสหรัฐที่น่าผิดหวังยิ่งตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ
ดีลเลอร์กล่าวว่าเงินดอลลาร์ไต้หวันที่อ่อนค่าลงและราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนระมัดระวังในการซื้อขาย แม้ว่าการซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มการเงินและหุ้นบางตัวในกลุ่มอื่นๆได้ช่วยสกัดช่วงขาลงของตลาดได้บ้างก็ตาม
หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวร่วงลงหนักสุดหลังจากมีรายงานว่า นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดตัวเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างไต้หวันและจีนเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาเยือนไต้หวันเฉลี่ยวันละ 173 คน ซึ่งต่ำกว่าโควต้า 3,000 คนต่อวันมาก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลดลง 25.18 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 6,977.36 หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 6,927.31 - 7,010.93 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6.06 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หวัง เจ้าลี่ ผู้ช่วยรองประธานบ.โพลาริส ซีเคียวริตี้ส์ จำกัด กล่าวว่า นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวัง เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทั้งในไต้หวันเองและในต่างประเทศ
"การซื้อขายไร้ทิศทาง เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวอยู่นอกตลาด เพราะไม่แน่ใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ จีน และทั่วโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ไต้หวันที่อ่อนค่าลงก็จุดความกังวลเรื่องกระแสเงินทุนไหลออก" นักวิเคราะห์กล่าว
ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค. ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 5.7%
อย่างไรก็ตาม นายหวังกล่าวว่า เทรดเดอร์ระยะสั้นบางรายเข้าทำโพสิชั่นเนื่องจากหวังว่าตลาดจะดีดขึ้นทางเทคนิก และจากความหวังที่ว่าจะมีการผ่อนปรนนโยบายด้านเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการเงินระหว่างไต้หวันและจีนเพิ่มมากขึ้น
หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวดิ่งลง 5.75% หุ้นกลุ่มก่อสร้างร่วง 4.35% และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ลบ 0.02%
ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินบวก 0.32% และหุ้นกลุ่มสิ่งทอบวก 0.30%
ด้านเงินดอลลาร์ไต้หวันปิดช่วงเช้าที่ 30.706 ต่อดอลลาร์ เปรียบเทียบกับระดับปิดก่อนหน้านี้ที่ 30.645

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ