(แก้ไข) KBANK ร่วมปล่อยกู้ "คาร์บอนเครดิต"-ตั้งเป้าปล่อยกู้กว่า 500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้จัดทำโครงการลดต้นทุนพลังงานต้านโลกร้อน ผ่าน K SME Care ส่งเสริมให้เอสเอ็มอีของไทยมีการบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างมีคุณภาพเพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อน 
โครงการดังกล่าวจะร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(Thailand Greenhouse Gas Management Organization หรือ TGO)เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร่วมกันลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก และสามารถสร้างรายได้กลับคืนจากการขายคาร์บอนเครดิต(Carbon Credit)
นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการที่จะลงทุนสร้างระบบการใช้พลังงานทดแทน หากขาดแคลนเงินทุนทางธนาคารฯ ได้ประสานงานกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน(พพ.) ออกบริการสินเชื่อเพื่อการอนุรักษ์พลังงานกสิกรไทย (K-Energy Saving Loan) เพื่อสนับสนุนเงินลงทุนแก่เอสเอ็มอีสำหรับดำเนินโครงการด้านอนุรักษ์พลังงานหรือการใช้พลังงานทดแทน โดยจะให้วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระนาน 7 ปี สำหรับผู้ที่ต้องการวงเงินกู้มากกว่าวงเงินที่กำหนดจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร
สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สามารถขอสินเชื่อโครงการนี้ ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการโรงงาน อุตสาหกรรมที่มีการดำเนินงานแล้วมีน้ำเสีย โดยจะนำน้ำเสียดังกล่าวมาใช้เป็นก๊าซชีวภาพ ซึ่งสามารถนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้มาใช้เป็นพลังงานทดแทน อาทิเช่น อุตสาหกรรมแป้ง อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป รวมถึงฟาร์มเลี้ยงสัตว์ซึ่งจะนำมูลสัตว์มาใช้ในการผลิตก๊าซชีวภาพ โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยกู้สินเชื่อเพื่อการอนุรักษ์พลังงานกสิกรไทย ไว้ไม่ต่ำกว่า 30 ราย วงเงินสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ