ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานต่อ ปัจจัยการเมืองยังกดดัน-โฟกัสเรื่องแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้อยู่ในช่วงของการปรับฐานต่อ เพราะถ้าดูเรื่องเศรษฐกิจและราคาหุ้นเป็นบวกแล้วเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างจะดีและหุ้นราคาค่อนข้างถูก แต่ปัจจัยที่กดดันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นคือเรื่องของการเมือง        
โฟกัสประเด็นตอนนี้อยู่ที่เรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเรื่องความเคลื่อนไหวต่างๆ ภายในพรรคพลังประชาชน มองว่าข่าวที่ออกมาเป็นอะไรที่ไม่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพหรือเสถียรภาพที่ดีของรัฐบาล ตรงนี้ยังเป็นเรื่องที่กดดันอยู่ ตลาดต่างประเทศในวันนี้ยังไม่เห็น movement ที่มีความหวือหวามากนักในแต่ละตลาดบวกลบไม่มาก
กรอบอยู่ในช่วงซัพพอร์ต 660 จุด แนวต้าน 680 จุด
"วานนี้วอลุ่มบางมากเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดอยู่ในช่วงของการปรับฐานราคาอยู่ ขณะที่ Foreign ยังเป็น net sell ต่อ เป็นสัญญาณที่สนับสนุนอีกประการหนึ่งคนที่เก็งกำไรสั้นๆ คงทำอะไรได้ไม่มากแต่คนที่เป็นนักลงทุนระยะยาวน่าจะหาหุ้นปันผลเก็บเข้าพอร์ต" นายเทิดศักดิ์ กล่าว
ส่วนการประชุมเฟดส่วนใหญ่ตลาดมองว่าน่าจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ย ถ้าไม่มีอะไรผิดเพี้ยนจากตรงนี้ตลาดก็ไม่น่าจะมีผลอะไร
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(4 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,284.15 จุด ลดลง 42.17 จุด(-0.37%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,249.01 จุด ลดลง 11.30 จุด(-0.90%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,285.56 จุด ลดลง 25.40 จุด (-1.10%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 790.35 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ แตะระดับ 121.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 3.69 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน
- รองเลขาธิการกฤษฎีกา แจงนายกฯ ยันทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุม ครม.ได้แต่คำแนะนำใดๆ ไม่มีผลผูกพัน เชื่อแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัว-ส่วนรวมได้ 'สุชาติ' มั่นใจครม.เศรษฐกิจทำงานเป็นทีม 'ไม่แตกคอ' หนุนรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น ดันจีดีพีโต 8% เพิ่มรายได้ประชาชน พันธมิตรจี้ 'วีรพงษ์' ลาออกจากที่ปรึกษาบริษัทเอกชนทั้งหมดก่อนรับ
ตำแหน่งเป็นทางการ
- นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เหตุที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 50 เนื่องจากเกรงว่าจะไม่สามารถปลุกระดมคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนได้เหมือนในขณะนี้
- 'สมัคร' สั่งตั้งหน่วยงานความร่วมมือรัฐและเอกชน เดินหน้าโครงการสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 5 เส้นทาง 730 กม. วงเงินลงทุน 1.7 แสนล้านบาท เลี่ยง พรบ.ร่วมทุนฯ เปิดเอกชนร่วมก่อสร้าง และบริหาร เล็งตั้งกองทุนระดมเงินลงทุน นำร่องโครงการบางปะอิน-สระบุรี-โคราช 199 กม. 5.9 หมื่นล้านบาท
- โค้งสุดท้ายโอลิมปิกไม่คึกคัก ทีวีพูล-เอ็นบีทียอดโฆษณาไม่เข้าเป้า หลังภาคเอกชนชะลอใช้งบ หวั่นปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง ฉุดกำลังซื้อผู้บริโภค ประกาศลดราคา 20% แถมเวลาพิเศษ ด้านค้าปลีก เสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬาโหมแคมเปญ-อีเวนท์ มาร์เก็ตติ้งสร้างสีสัน
- ครม.ชุดใหม่กระตุกหุ้นไม่ขึ้นมูลค่าการซื้อขายเพียง 4 พันล้านบาท บางสุดในรอบ 16 เดือนสะท้อนนักลงทุนไม่เชื่อมั่น โดยต่างชาติเดินหน้าขายสุทธิ 789.67 ล้านบาท นักวิเคราะห์ชี้การเมืองในประเทศเป็นตัวแปรหลักกดหุ้นทรุด ผสมโรงกับตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลงถ้วนหน้า หลังตัวเลขอัตราการว่างงานสูงสุดในรอบ 4 ปี
- ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส สำรวจไทยติดกลุ่ม 20 ตลาดเกิดใหม่ยังมีศักยภาพดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติมากสุด แม้ปีนี้ได้อันดับ 11 ลดลงจากอันดับ 6 ปีก่อน พิจารณาจากโครงสร้างต้นทุนกับแรงงาน ทักษะมาตรการส่งเสริมการลงทุนกับกฎหมายประกอบธุรกิจต่างชาติ และเศรษฐกิจค่อนข้างมั่นคง
- แบงก์ชาติชี้จับตาดุการปรับตัวภาคธุรกิจใกล้ชิด เหตุเห็นธุรกิจที่ไม่ใช้สถาบันการเงินบางกลุ่มเริ่มมีสัญญาณเปราะบาง จากผลกระทบความเสี่ยงทั้งด้านต้นทุนเพิ่มจากราคาน้ำมัน วัตถุดิบและค่าจ้าง
- สงครามเงินฝากร้อนระอุ แบงก์กรุงเทพกำหนดเป้าให้พนักงานกว่า 2 หมื่นคนทั่วประเทศระดมเงินฝาก 5 เดือน 3.8% เข้าแบงก์ให้มากที่สุดภายใน 10 วัน คาดระดมได้ 3 หมื่นล้านบาท ด้านกสิกรไทยงัดดอกเบี้ย 10 เดือน 4% ออกสู้ พร้อมตั๋วบี/อี 4.15% ต่อปี ส่วนธนชาตพลิกขึ้นดอกเบี้ยฝาก 6 เดือนเป็น 3.00-3.875% จูงใจสูงกว่าดอกเบี้ยฝาก 5-7 เดือนของแบงก์อื่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ