โบรกฯคาด IRPC แกว่งไซต์เวย์ แม้เบรกแผนปรับปรุงโรงกลั่น US$ 1.3 พันล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เช้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า IRPC เบรกแผนปรับปรุงโรงกลั่นมูลค่ากว่า 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เหตุซับไพรม์ทำพิษกระทบเงินกู้ แถมราคาน้ำมันผันผวนไม่คุ้มทำ
นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า จากข่าวเรื่องที่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC)เบรกแผนปรับปรุงโรงกลั่นมูลค่า 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มองว่า ราคาหุ้น IRPC เช้านี้น่าจะเคลื่อนไหวในลักษณะแกว่งไซต์เวย์ หากจะปรับตัวลงก็ไม่มากเท่าไร เนื่องจากราคาหุ้นได้ลงมาต่ำมากแล้ว เว้นแต่จะมีแรงขายหนักออกมา พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 3.90 บาท แนวต้าน 4.08 บาท
ทั้งนี้ มองว่า IRPC เบรกแผนปรับปรุงโรงกลั่นไม่น่าจะมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปีนี้(2551) เนื่องจาก project ยังไม่ได้เป็นรูปเป็นร่าง และการที่ผู้บริหาร IRPC เบรกไว้คงเป็นเพราะเห็นว่ายังไม่ใช่จังหวะเวลาที่จะลงทุนในขณะนี้มากกว่า ซึ่งเชื่อว่า IRPC ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงินแต่อย่างใด เพียงแต่คงเห็นว่าช่วงนี้เศรษฐกิจแบบนี้จะใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่ คงจะไม่เหมาะสม
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส แนะ"ขาย"หุ้น IRPC คาดว่า IRPC ยังมีความเสี่ยงที่ต้องเผชิญอีกทั้งในส่วนของแผนการลงทุน และปัญหาเรื่องแหล่งเงินทุน รวมถึงยังไม่มีประเด็นบวกเกิดขึ้นในระยะอันใกล้นี้ โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 3.55 บาท
ผู้บริหาร IRPC เปิดเผยว่าได้ชะลอโครงการลงทุนปรับปรุงคุณภาพโรงกลั่นน้ำมันที่มีแผนจะนำน้ำมันหนักมาเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด (Long Residue Efficiency Enhancement Project) ที่จะต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มอีก 1.2-1.3 พันล้านเหรียญฯ ออกไปก่อน จากเดิมที่มีแผนที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการฯเพื่อขอความเห็นชอบการลงทุนใน 1-2 เดือนนี้ เนื่องจากบริษัทฯต้องทบทวนเรื่องแหล่งเงินลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศ นอกจากนี้ภาวะราคาน้ำมันที่ยังคงผันผวน ซึ่งหากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงไปต่ำกว่า 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล อาจทำให้ไม่คุ้มการลงทุน
ล่าสุดเมื่อเวลา 10.01 น.ราคาหุ้น IRPC อยู่ที่ 3.98 บาท ราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเปิดตลาดที่ 3.98 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ