โบรกฯ แนะจับตากำไร LIVE ใน H2/51 ภาวะตลาดกระทบพอร์ตลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า วันนี้พอร์ตลงทุนของบมจ.ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (LIVE) ถือเป็นตัวสร้างรายได้หลักให้กับบริษัทไปแล้ว แต่ถ้าภาวะตลาดไม่ดีพอร์ตลงทุนก็คงแย่เหมือนกันในครึ่งปีหลัง 
"เป็นแค่พอร์ตลงทุน ตั้งแต่เปิดให้ดูในพอร์ตจะเป็นพวก IEC EMC BLISS ครึ่งปีแรกอาจจะเห็นกำไรกระฉูด แต่ครึ่งปีหลังถ้าสภาพวอลุ่มตลาดโดยรวมไม่ได้คึกคักขนาดให้เล่นได้เร็วขนาดนั้น กำไรครึ่งปีหลังก็น่าจะซอฟท์ลงถ้าดูจากพอร์ต" นักวิเคราะห์ กล่าว
นอกจากนี้ ต้องดูด้วยว่าบริษัทถือระยะยาวหรือถ้าเทรดดิ้งก็คงมีการปรับตัวได้ตามตลาด แต่ถ้าถือลงทุนแบบทิ้งช่วงก็คงมี gain มี loss เพราะพอร์ตลงทุนในแต่ละไตรมาสก็ต้องมีการบันทึกกำไรจากการลงทุนทั้งที่เป็นเงินจริงกับที่เป็นกำไรยังไม่ได้เกิดขึ้น ฉะนั้นถ้าถือแล้วราคาหุ้นลดลงก็จะกลายเป็นมี loss กลับเข้ามาอีก
เช้านี้ นสพ.ระบุว่า จากการสำรวจงบการเงินรวมล่าสุด สิ้นสุด ณ 30 มิ.ย.2551 ของบริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (LIVE) ในส่วนเงินลงทุนชั่วคราว พบว่ามูลค่าเงินในพอร์ตลงทุนเมื่อพิจารณาจากมูลค่ายุติธรรม อยู่ที่ 599.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 155.98% จากงวดไตรมาสแรกสิ้นสุด 31 มี.ค.2551 มูลค่า 234.15 ล้านบาท เหตุมูลค่าหุ้นในพอร์ตโต หลังซื้อหุ้นไออีซี-อีเอ็มซี-ปตท.จากเดิมไม่ได้ถือลงทุน โดยเฉพาะทุ่มซื้อไออีซี 119 ล้านหุ้นมูลค่า 418 ล้านบาทขึ้นแท่นหุ้นใหญ่ที่ 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ