(เพิ่มเติม1) ดัชนี SET บ่ายร่วงแล้ว 2% หุ้นใหญ่ Commodity ร่วงแรงฉุดตลาดรวมดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นไทยเปิดมาภาคบ่ายยังปรับลดลงต่อเนื่อง โดยร่วงไปแล้ว 2% ตามแรงขายในหุ้นกลุ่มโภคภัณฑ์ เช่น BANPU ที่ร่วงแรง และกลุ่มพลังงาน ที่เป็นไปตามทิศทางทั่วโลกที่กำลังปรับฐานทั้งราคาน้ำมัน ราคาสินค้าเกษตร และราคาถ่านหิน
ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศเองก็ปรับตัวลงจากปัจจัยดังกล่าวเช่นกัน โดยมีความวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจโลกในปีนี้อาจจะชะลอกว่าที่คาด
ดัชนี SET ล่าสุด เมื่อ 14.56 น.ปรับตัวลดลงแล้ว 2.00% หรือลดลง 13.52 จุด มาที่ 661.15 จุด จากเมื่อเวลา 14.30 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 663.85 จุด ลดลง 10.82 จุด (-1.60%)
นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นบ่ายนี้ หุ้นในกลุ่มพลังงานเป็นตัวถ่วงดัขนี SET ให้ร่วงลงมา หลังจากที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งพลังงานรวมถึงโลหะปรับฐานต่อเนื่องจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เนื่องจากความกังวลว่าความต้องการใช้ commodity ในตลาดโลกจะลดลง ส่งผลให้หุ้นบิ๊กแคปในกลุ่มพลังงานมีแรงขายออกมาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ BANPU, PTT, PTTEP ที่ปรับลงมาก ดึงตลาดโดยรวมร่วงไปด้วย ปัจจัยภายในยังเป็นการเมืองเรื่องเดิม
"สินค้าโภคภัณฑ์ปรับลงทั่วโลก หุ้นพลังงาน โลหะ ลงทั้งหมด หลายๆตัวลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน ด้วยเหตุผลเดียวกันคือเศรษฐกิจสหรัฐมีสัญญาณชะลอตัวมากขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจโลกก็ชะลอตัว คนก็มีความกังวลเพิ่มขึ้นว่าความต้องการใช้สินค้าโภคภัณฑ์ชะลอตัวลงตามไปด้วย ทำให้เกิดแรงขายออกมาค่อนข้างมาก"นายพิชัย กล่าว
ขณะที่ตลาดต่างประเทศบ่ายนี้ลบมากขึ้น ฮ่องกงลบ 3% ไต้หวันลบ 2.35% และอินโดนีเซียลบ 2.6% เป็นต้น ตอนนี้กำลังลุ้นแนวรับ 660 จุด เป็นจุดต่ำสุดก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ