รมว.คมนาคม สั่ง THAI แก้จุดอ่อนเพิ่มความสะดวกขายตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม สั่งบมจ.การบินไทย(THAI) ปรับปรุงช่องทางจำหน่ายตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ตให้สะดวกขึ้น พร้อมลดจำนวนตั๋วราคาต่ำ เพื่อหนุนรายได้ ขณะที่เร่งบริหารต้นทุน ฝ่าวิกฤติน้ำมันแพง 
“การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสิ่งเหล่านี้แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่หากสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายรวมกันได้ก็จะช่วยเหลือองค์กรได้ และเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญกับการประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาอาจไม่เคยคิดมาก่อน เพราะเศรษฐกิจอู้ฟู่ แต่ตอนนี้ภาวะเศรษฐกิจยากลำบากก็ถึงเวลาที่ต้องประยัด" นายสันติ กล่าว
รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้หารือกับ ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เกี่ยวกับแผนการบริหารต้นทุน ระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร โดยแนะนำให้การบินไทยพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันพบว่าการจำหน่ายตั๋วผ่านการบินไทย และผ่านอินเตอร์เน็ตยังไม่ได้รับความสะดวกสบายเพียงพอ
ทั้งนี้ ช่องทางการจำหน่าย 3 ช่องทาง คือ 1.จำหน่ายเองที่สำนักงานใหญ่และที่ทำการสาขา 2.จำหน่ายผ่านเอเย่นต์ และ 3.ผ่านอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันการซื้อตั๋วจากเอเย่นได้รับความสะดวกรวดเร็วมาก ในขณะที่การซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตล่าช้า ไม่สะดวก ซึ่งเป็นจุดอ่อนของ THAI ตรงข้ามกับสายการบินอื่นทั่วโลก จึงจำเป็นต้องสร้างสมดุลของทั้ง 3 ช่องทาง เพื่อให้สะดวกและแข่งขันได้
ขณะเดียวกัน ยังได้หารือให้การบินไทยลดจำนวนตั๋วราคาต่ำ ซึ่งปัจจุบันมีตั๋วหลายระดับราคา เช่น ตั๋วโดยสารที่สามารถเปลี่ยนวันได้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ตั๋วที่ไม่สามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้ราคาจะถูกลง หากลดจำนวนตั๋วราคาถูกลงได้จะช่วยเพิ่มรายได้กับองค์กรเพิ่มขึ้น
นอกจากนั้น ยังได้กำชับให้การบินไทยคำนวณการใช้น้ำมันในแต่ละเส้นทางบินให้คุ้มค่าและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด เช่น กรณีเส้นทางบินไปกลับ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น ปกติบรรทุกน้ำมันที่จะใช้สำหรับเที่ยวไปและกลับ ก็ต้องมาคำนวณว่าจะบรรทุกน้ำมันเฉพาะเที่ยวไป และไปเติมน้ำมันที่ญี่ปุ่นเพื่อทำการบินกลับกรุงเทพฯ ดีกว่าหรือไม่ เพราะการบรรทุกน้ำหนักมากการใช้เชื้อเพลิงก็สิ้นเปลื้อง แต่ราคาน้ำมันในต่างประเทศอาจจะสูงกว่า ซึ่งการบินไทยจะต้องพิจารณาว่าแนวทางใดคุ้มค่าที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ