คกก.ตลาดทุนผ่อนปรน บล.ตั้งผู้บริหารไขว้กันได้ แต่ต้องไม่ขัดแย้งผลปย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงผลการประชุมของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนครั้งที่ 5/2551ว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบในหลักการที่จะผ่อนปรนให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถแต่งตั้งผู้บริหารไขว้ในบริษัทหลักทรัพย์อื่นได้ 
ทั้งนี้ การจัดโครงสร้างดังกล่าวต้องไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ หรือต้องจัดให้มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (conflict of interest) และการแบ่งแยกหน้าที่ (segregation of duties) อย่างไรก็ดี ผู้บริหารในตำแหน่งที่มีเกณฑ์กำหนดให้ต้องทำงานเต็มเวลา จะสามารถทำงานเต็มเวลาได้เพียงแห่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น
นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และหลักเกณฑ์ในการทำรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์โดยมีข้อกำหนดเช่นเดียวกับข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สืบเนื่องจากกฎหมายหลักทรัพย์ฉบับแก้ไขใหม่กำหนดว่า ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไป การกำกับดูแลเรื่องการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันและการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนจะถูกโอนย้ายจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มายัง ก.ล.ต. ดังนั้น ในช่วงแรกนี้เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติและเพื่อให้ภาคเอกชนมีเวลาปรับตัวเข้ากับกฎหมายหลักทรัพย์ที่แก้ไขใหม่
อนึ่ง ในการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 7/2551 และคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ครั้งที่ 5/2551 ซึ่งทั้งสองคณะยังเป็นกรรมการชุดเดียวกันตามกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ