TFEX เปิดทางผู้ค้าทองร่วมทำธุรกิจ-เร่งความพร้อมเปิดเทรด Gold Futures

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX เปิดเผยว่า TFEX และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Futures Industry Club: FI Club) อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อหาแนวทางให้ทั้งผู้ค้าทองรายใหญ่ และร้านค้าทองคำสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเปิดซื้อขายทองคำล่วงหน้า(Gold Futures)  
สำหรับแนวทางดังกล่าว อาจเป็นการให้เข้ามาร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ในรูปแบบของการแนะนำลูกค้า (Introducing Agent)รับผลประโยชน์ในรูปของค่าธรรมเนียมต่าง ๆ การเปิดสาขาร่วมกับโบรกเกอร์ หรือแม้แต่การให้ผู้ค้าทองคำเข้ามาเป็นโบรกเกอร์ซื้อขายใน TFEX
นางเกศรา เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่จะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่ผู้ลงทุนในด้านการเพิ่มช่องทางการซื้อขาย และร้านค้าทองซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอยู่แล้ว
ส่วนการเตรียมความพร้อมของตลาด TFEX ในการรองรับการเปิดเทรด Gold Futures นั้น ในส่วนของกฏเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. ส่วนในระบบการซื้อขายและชำระราคานั้น TFEX สำนักหักบัญชีและโบรกเกอร์อนุพันธ์อยู่ระหว่างทดสอบระบบร่วมกัน ซึ่งมีมั่นใจว่าการเตรียมการด้านระบบงานนั้นจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 3/51
TFEX ได้หารือกับบริษัทหลักทรัพย์หลายรายเพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ของ Gold Futures ได้แก่ บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด บจ. โพลาริส ฟิวเจอร์ส และ บล. โกลเบล็ก ซึ่ง 2 บริษัทแรกนั้นทำหน้าที่เป็น Market Maker ใน TFEX อยู่แล้ว ส่วน บล. โกลเบล็ก ก็มีบริษัทในเครือเป็นผู้ค้าทองคำ ซึ่ง บล.เหล่านี้ต่างแสดงความสนใจที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็น Market Maker ของ Gold Futures TFEX จึงเชื่อว่า Gold Futures จะมีสภาพคล่องเพียงพอให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายทำกำไรและบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นางเกศรา กล่าว
นอกจากนี้ TFEX ยังเตรียมแผนโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ลงทุนให้เข้ามาซื้อขาย Gold Futures อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ