ADVANC ย้ำลงทุนระบบ 3G เอง แม้ทีโอทีลงทุนโครงข่ายและเปิดให้เช่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิเชียร เมตระการ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. แอดวานซ์ อิืนโฟร์เซอร์วิส(ADVANC)ยืนยันว่า บริษัทยังคงจะเดินหน้าแผนลงทุนโครงข่ายระบบ 3G เอง หลังจากได้รับใบอนุญาตจากทางการ โดยจะลงทุนต่อเนื่อง 3 ปี ปีละ 2.5 หมื่นล้านบาทเพื่อสร้างเทคโนโลยีของบริษัทเอง แม้ว่าบริษัท ไทยโมบาย ซึ่งเ็ป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ทีโอที กำลังพิจารณาเปิดให้เช่าโครงข่าย 3G ก็ตาม แต่ก็ยอมรับว่าเป็นการเพิ่มช่องทางมีทางเลือกหนึ่ง 
"เรายังไม่ได้รับการติดต่ออะไร เรายังไม่ได้เห็นอะไรเป็นทางการ ก็ขึ้นอยู่กับทางไทยโมบายว่าจะมีเงื่อนไขการเช่าอย่างไร จึงยังไม่รู้ต้นทุน แต่อย่างน้อย ก็ยังมีช่องทางหนึ่ง หรือเพิ่มทางเลือก มากกว่าหนึ่งทาง "นายวิเชียร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกรณีที่รมว.ไอซีทีมีนโยบายว่าการลงทุนของทีโอทีเพื่อสร้างโครงข่าย 3G สำหรับคลื่น 1900 จะเปิดให้เอกชนรายอื่นมาเช่าใช้ได้
นายวิเชียร กล่าวว่า ADVANC มีทีโอทีเป็นพันธมิตรธุรกิจ และในฐานะเป็นคู่สัญญาร่วมกัน แต่ก็ยังบอกไม่ได้วว่า ณ ขณะนี้ บริษัทได้เปรียบกว่ารายอื่นหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ในการให้บริการ 3G นั้น บริษัทก็ยังเฝ้า้รอใบอนุญาตให้บริการระบบ 3G จากภาครัฐเป็นประเด็นหลัก ซึ่งบริษัทคาดว่าทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)จะสามารถเปิดให้ใบอนุญาตได้ในราวปีหน้า
ทั้งนี้ นายมั่น พันธโนทัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุว่า ทางทีโอทีจะเปิดให้มีผู้เช่าโครงข่าย 3G ไม่เกิน 5 ราย หลังจากที่ ครม.เห็นขอบในหลักการให้ทีโอทีสร้างโครงข่ายโทรศัทพ์เคลื่อนที่ 3G ภายใต้เงินลงทุน 2.9 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ