โบรกฯมอง BT ขาย CDOs ไม่น่ามีผลต่อราคาหุ้น,เชื่องบ Q3/51 ไม่น่าออกมาดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 7, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประเด็นข่าวที่ธนาคารไทยธนาคาร(BT)ได้ขายตราสาร Corp. CDOs ทั้งหมด โดยวิธีการประมูลจาก Arranger ต่างๆ และนักลงทุนรวมประมาณ 6 ราย โดยธนาคารได้รับเงินจากการขายทั้งสิ้น 77.04 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินบาทจะตกประมาณ 2,579 ล้านบาท โดยเงินที่ได้จากการขายจะบันทึกในไตรมาส 3/51
ทั้งนี้ ตราสาร Corp. CDOs ทั้งหมด ธนาคารได้มีการตั้งสำรองด้อยค่าไว้แล้วจำนวน 211.93 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,095 ล้านบาท)
น.ส.สุกัญญา อุดมวรนันท์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า แม้ว่า BT จะมีการขายตราสาร CDOs หมดแล้วแต่ก็ไม่ได้มีผลกำไร และหากจะบันทึกในไตรมาส 3/51 แต่ก็ยังเชื่อว่าผลการดำเนินงานของ BT ในงวดไตรมาส 3/51 ไม่น่าจะออกมาดี เนื่องจากในแง่ของการดำเนินงานของ BT หากดูจากการขยายตัวของสินเชื่อจะเห็นได้ว่าไม่ค่อยเคลื่อนไหว และเชื่อว่าช่วงนี้ BT ไม่น่าจะมีการขยายสินเชื่อได้ เพราะคงจะยังอยู่ระหว่างการจัดการแก้ไขปัญหาภายในหลาย ๆ อย่างก่อน
อีกทั้งฐานเงินกองทุนของ BT ก็อยู่ในระดับที่ต่ำทำให้เชื่อว่ายังไง BT ก็จำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนอยู่ดีต่อให้ขายตราสาร CDOs ไปแล้ว เพราะสิ้นปีนี้(2551)จะต้องใช้เกณฑ์ BASEL II ฐานเงินกองทุนของ BT ยังต่ำกว่าเกณฑ์อยู่มากหากไม่เพิ่มทุน
"เรื่องของการขาย CDOs ของ BT มองว่าไม่น่าจะมีผลต่อราคาหุ้น BT มาในวันนี้ เนื่องจากตอนนี้นักลงทุนที่ถือหุ้น BT อยู่ต่างก็รอให้เกิดการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ที่ราคาหุ้นละ 2.10 บาท และหากเกิดการทำเทนเดอร์ฯจริงทางเราก็แนะนำให้ขายไปเลย เพราะกว่าที่พันธมิตรใหม่ CIMB แห่งประเทศมาเลเชีย จะเข้ามาพัฒนาและปรับปรุง BT ก็คงจะต้องใช้เวลานานพอสมควร"น.ส.สุกัญญา กล่าว
นายณาศิส ประเสริฐสกุล ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า สัญญาณทางเทคนิคของหุ้น BT แสดงทิศทางไซต์เวย์ โดยมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นเหนือ 1.60-1.61 บาท และมีแนวต้านที่ 1.67 บาท ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 1.46, 1.55 บาท และมีจุด Cut loss ที่ 1.55 บาท
เมื่อวานนี้(6 ส.ค.)ราคาหุ้น BT ปิดที่ 1.57 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท (+0.64%)มูลค่าซื้อขาย 13.15 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ