รฟท.คาดเซ็นสัญญาให้เช่าที่ดินปากทางลาดพร้าวกับ CPN ราว พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 7, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)คาดว่า รฟท.จะสามารถลงนามในสัญญาให้เช่าที่ดินแยกลาดพร้าวกับกลุ่มเซ็นทรัลได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากบรรลุข้อตกลงการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้กับ รฟท.ได้ก่อนที่สัญญาเช่าเดิมจะหมดอายุในวันที่ 18 ธ.ค.51
ขณะนี้คณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.เข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535(พ.ร.บ.ร่วมทุน) ใกล้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับสัญญาเช่าที่ดินบริเวณปากทางลาดพร้าวเนื้อที่ 47 ไร่กับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) แล้ว ขณะนี้ยังเหลือการเจรจาต่อรองเพื่อขอข้อมูลการประกอบธุรกิจเชิงลึก ซึ่ง CPN ถือเป็นความลับทางธุรกิจที่ไม่สามารถเปิดเผยได้
ขณะที่ตัวแทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาที่มาร่วมเป็นคณะกรรมการมาตรา 13 เห็นว่าสัญญาดังกล่าวมีรูปแบบเดียวกันกับสัญญาเช่าที่ดินบริเวณแยกปทุมวันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับ บมจ.เอ็มบีเค(MBK) จึงควรให้ข้อมูลได้เหมือนกัน
ทั้งนี้ CPN เสนอผลประโยชน์ตอบแทนการเช่าที่ดินดังกล่าวเป็นเงินมูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 20 ปี โดยจ่ายล่วงหน้า 20% แต่จะทยอยจ่ายเป็น 4 งวด รวมทั้งปรับปรุงอาคารอีก 2,400 ล้านบาท และแบ่งผลตอบแทนอันเกิดจากส่วนเกินรายได้ซึ่งที่ปรึกษา รฟท.ประเมินไว้อีก 5% ต่อปี ซึ่งประเมินว่า CPN น่าจะมีรายได้จากการประกอบธุรกิจบนที่ดินดังกล่าวประมาณปีละ 2,000 ล้านบาท สำหรับสัญญาเช่าของ รฟท.ครั้งนี้มีมูลค่าสูงกว่าที่ดินบริเวณแยกปทุมวันของจุฬาฯ
หลังจากนี้ รฟท.จะร่างสัญญาแล้วส่งให้อัยการสูงสุดตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติภายใน 90 วันตามระเบียบ พ.ร.บ.ร่วมทุน ซึ่งคาดว่าภายในเดือน พ.ย.นี้ รฟท.จะสามารถลงนามในสัญญาดังกล่าวกับ CPN

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ