ภาวะตลาดหุ้นไทยคาดดัชนีวันนี้แกว่งตัวขึ้น หลังราคาน้ำมันโลกลง-"ทักษิณ"ลี้ภัย เป็นบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 11, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส คาดว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวขึ้น วันนี้บรรยากาศหุ้นค่อยๆฟื้นตัว แต่อาจจะไม่รุนแรง ปัจจัยหลักน่าจะมาจากเรื่องราคาน้ำมันอ่อนตัวลงมา ทำให้แรงกกดันเรื่องเงินเฟ้อค่อยๆหายไป เพราะฉะนั้น ก็จะทำให้การบริโภคภายในประเทศน่าจะดีขึ้น จากที่ชะลอตัวไป  ประกอบกับนักลงทุนต่างประเทศขายออกไปน้อยลง 
หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์ ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มค้าปลีก และ กลุ่มสื่อสาร รวมถึงกลุ่มขนส่ง เช่น AOT THAI
ส่วนหุ้น PTT PTTEP ราคาลงมาค่อนข้างแรงก่อนหน้านี้เป็นเรื่องของการเมืองและต่างชาติแทขายออกไป ทำให้ราคาหุ้นทั้งสองตัวลงมาสะท้อนราคาน้ำม้นดิบดูไบที่ 60 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือว่าได้สะท้อนข่าวลบไปแล้ว
สำหรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรี และภรรยา ที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่กลับไทย และขอลี้ภัยทางการเมือง หากเป็นจริงก็จะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยลดอุณภูหภูมิทางการเมืองลง
"ถ้าคุณทักษิณลี้ภัยจริง ไม่มาที่ศาล เรื่องนี้ก็น่าจะเป็นบวก แต่ขั้นตอนศาลฯก็ทำไป กลุ่มพันธมิตรฯก็คงจะมาเรียกร้องเรื่องคุณทักษิณอะไรไม่ได้อีกแล้ว แต่ดูๆ แล้ว ระยะต่อไปคาดว่าจะมีการยุบสภา ดูแล้วรัฐบาลไม่มีอะไรจะยื้อต่อไป คงจะให้พ้นวันแม่ หรือ วันพ่อ แต่ไม่รู้จะยื้อไปถึงเดือนธันวาคมได้หรือเปล่า" นางภรณี กล่าว
มองกรอบดัชนีหุ้นไทยในวันนี้ แกว่งตัวในกรอบแคบ ช่วง 685-715 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา(8 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,734.32 จุด เพิ่มขึ้น 302.89 จุด(+2.65%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,296.32 จุด เพิ่มขึ้น 30.25 จุด(+2.39%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,414.10 จุด เพิ่มขึ้น 58.37 จุด (+2.48%)
- นักลงทุนต่างชาติ ซื้อสุทธิ 439.61 ล้านบาท เมื่อศุกร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค.)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา ที่ 115.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 4.82 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยลงไปต่ำสุดที่ 112.52 ดอลลาร์/บาร์เรล
- นสพ.ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมด้วยคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ไม่ได้กลับไทยตามกำหนดเดิมลือสะพัดเตรียมลี้ภัยไปอังกฤษ โดยจะเปิดแถลงเปิดใจ โดยกระแสข่าวการลี้ภัยของทั้งคู่ได้แพร่สะพัดตั้งแต่เย็นวันวานนี้ หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยาไม่ได้ขึ้นเครื่องการบินไทย เที่ยวบินทีจี 615 ออกจากปักกิ่ง เวลา 17.30 น. และมากรุงเทพฯ ในเวลา 21.45 น. ตามกำหนดเดิม
- เช้าวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยา ซึ่งเป็นจำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก มีกำหนดเข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
- กรมการค้าภายในให้ผู้ประกอบการลดราคาสินค้า ขอดูต้นทุนผลิตสินค้า 4 หมวด ชี้น้ำมันปาล์มมีโอกาสลดราคา โดยจะมีการประชุมวันที่ 13 และ 15 ส.ค.นี้ โดยรอบแรกจะเป็นสินค้า ในหมวดของใช้ประจำวัน กลุ่มวัสดุก่อสร้างทั้งหมด และในรอบที่สองจะหารือกับกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ภาคการเกษตร และกลุ่มสินค้ายานยนต์และอุปกรณ์รถยนต์
- นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์คนใหม่ เตรียมนำเรื่องการยกร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 ส.ค. นี้ เพื่อผลักดันให้นำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง หลังจาก พ.ร.บ.นี้ต้องหยุดพิจารณาในวาระแรกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อปีที่ผ่านมา
- โบรกเกอร์แนะลูกค้าปรับพอร์ตลงทุนใหม่ หลังประเมินตลาดหุ้นครึ่งปีหลังยังแย่ บล.ภัทรระบุปัจจัยการเมืองที่ไม่แน่นอน กระทบการดำเนินนโยบายรัฐสะดุด เผยพอร์ตบริหารความมั่งคั่งของลูกค้าลดลงเหลือแค่ 9 หมื่นล้าน จากยอดเดิมกว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่ บล.นครหลวงไทย ยืนแนวคิดให้รายย่อยลงทุนในตลาดหุ้นเพียง 50% ส่วนที่เหลือให้ลงทุนพันธบัตรเพื่อความปลอดภัย
- นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ฉบับที่ 2 (มาสเตอร์แพลนเฟส 2) จะเปิดให้มีการควบรวมกิจการของสถาบันการเงินไทย เพื่อให้แข่งขันกับต่างชาติได้ ต่อเนื่องมาจากมาสเตอร์แพลนเฟสแรก ที่เน้นการจัดระเบียบของสถาบันการเงิน
- นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะเสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีพิจารณาปลดนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกจากตำแหน่ง แต่มีแนวคิดที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีนัดหารือระหว่างกระทรวงการคลังและ ธปท.เพื่อแก้ไขภาพความเห็นขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้
- "มิ่งขวัญ" เตรียมประเมินผลงานบีโอไอ ก่อนทบทวนเป้าขอส่งเสริมการลงทุนที่ตั้งไว้ 6 แสนล้านบาท แนะกระทรวงอุตสาหกรรมทำงานร่วมทีมไทยแลนด์ ด้านผู้บริหารบีโอไอ ชี้ปัจจัยภายนอกฉุดยอดขอส่งเสริมครึ่งปีแรกหดตัว
- สคร.รอคดีสิ้นสุดชะลอขายหุ้นDMTคาดเทรดต้นปี'52 มูลค่าหมื่นล้าน
- กระทรวงการคลังได้เลื่อนแผนการนำบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด(มหาชน)หรือ DMT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกไปเป็นต้นปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะนำเข้าในราวไตรมาส 3 ของปีนี้ เนื่องจากต้องรอให้คดีที่ฟ้องร้องได้ข้อยุติก่อน ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนต่างประเทศจำนวนหนึ่งฟ้องรัฐบาลไทยในโครงการนี้เป็นเงิน 6,000-7,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ