"กองทุนไทยทวี 2"เล็งเข้าร่วมทุนราว 10-15%ใน บจ.2-3 แห่งที่มีศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 11, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผย กองทุนไทยทวีทุน 2 มีความสนใจเข้าร่วมลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยที่มีศักยภาพ 2-3 แห่ง และจะเข้าลงทุนสัดส่วนประมาณ  10-15% 
ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวคาดจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 15-20% โดยเน้นการลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภคชั้นพื้นฐาน, พลังงาน , อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งที่ผ่านมา
"กบข. เชื่อมั่นกองทุนไทยทวีทุน 2จะให้ผลตอบแทนที่ดี เพราะว่าเราประสบความสำเร็จจากกองทุนไทยทวีทุน 1 ที่ให้ผลตอบแทนถึง 15% และเชื่อว่าบริษัทไทยมีศักยภาพและมีํธรรมภิบาลที่ดี และต้องการเงินลงทุนระยะยาวจำนวนมาก" นายวิสิฐ กล่าว
นายวิสิฐ คาดว่า กองทุนไทยทวี 2 จะมีผลตอบแทนที่ดี ใกล้เคียงกองทุนไทยทวีทุน 1 ที่มีผลตอบแทนการลงทุนในระดับ 15-20% เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากองทุนไทยทวีทุน 1 เข้าร่วมลงทุนในบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์มี 1 บริษัท ที่กองทุนเตรียมจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงปลายปีนี้
กองทุนไทยทวีทุน 2 เป็นการร่วมลงทุนของ 10 สถาบัน รวมวงเงิน 2.53 พันล้านบาท โดยในส่วน กบข. ลงทุน 800 ล้านบาท กองทุนบูรไน 800 ล้านบาท ธ.ออมสิน 300 ล้านบาท ธ.กรุงเทพ (BBL)250 ล้านบาท ธ.นครหลวงไทย(SCIB) 100 ล้านบาท ธ.เพื่อการส่งออกและนำเข้า 100 ล้านบาท บริษัทไทยประกันชีวิต 100 ล้านบาท ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 30 ล้านบาท บริษัท ประกันชีวิตนครหลวงไทย จำกัด 30 ล้านบาท และเ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด 20 ล้านบาท
สำหรับการลงทุนของ กองทุน กบข. นายวิสิฐ กล่าวว่า ในปีนี้หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและมีอัตราเงินเฟ้อสูง ทำให้การสร้างผลตอบแทนทำได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนของกองทุน กบข. มากกว่าเงินเฟ้อที่ขณะนี้เฉลี่ย 6-7% แต่ทั้งปีอาจจะปรับขึ้นถึง 9% ดังนั้น ถ้าเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ก็ยอมรับว่าเป็นการยากลำบากที่กบข.จะสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ