ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงนลท.วิตกเงินเฟ้อจีนกดฮั่งเส็งปิดลบ 25.87 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 11, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลง 2 วันทำการติดต่อกันในวันนี้ (11 ส.ค.) หลังนักลงทุนเทขายหุ้นบริษัทน้ำมันและบริษัทผลิตเหล็กกล้าของจีน เนื่องจากเกิดความวิตกเกี่ยวกับการที่ทางการจีนอาจประกาศใช้นโยบายทางการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก
"นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อในจีน ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก นักลงทุนในฮ่องกงจึงตัดสินเทขายหุ้นจีนในตลาดหุ้นฮ่องกงในที่สุด" อเล็กซ์ ถัง หัวหน้านักวิจัยจาก Core Pacific-Yamaichi กล่าว "นักลงทุนกำลังรอให้ตลาดหุ้นจีนมีเสถียรภาพมากกว่านี้จึงจะตัดสินใจทำการลงทุนอีกครั้ง"
ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงกว่า 5.2% หลังทางการจีนเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตที่ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี และหลังจากที่เกิดความวิตกเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้ออีกระลอก ซึ่งอาจกดดันให้ทางการจีนไม่สามารถผ่อนปรนนโยบายควบคุมทางการเงินได้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปรับตัวลดลง 25.87 จุด หรือ 0.12% ปิดที่ 21,859.34 จุด หลังลดลงจากระดับสูงสุดของวันที่ 22,235.51 จุด
หุ้น CNOOC ร่วง 3.2% หลังราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กลดลงแตะ 114.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือลดลงกว่า 21% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือ 127 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
หุ้นไชน่า เฉินหัว เอเนอร์จี ร่วง 3.8% หลังมีรายงานว่าทางการจีนอาจเรียกร้องให้ผู้ผลิตถ่านหินเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาถ่านหินปรับลดลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ