CPF ตั้งเป้ายอดขายแตะ 2 แสนลบ.ในอีก 5 ปี,ROE ที่ระดับ 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า บริษัทวางกลยุทธในช่าวง 5 ปีข้างหน้าที่จะมุ่งไปสู่ยอดขายแตะระดับ 200,000 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายของอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (ROE) ในระดับอย่างน้อยร้อยละ 10 
ในระยะสั้น 1-2 ปีข้างหน้านี้ บริษัทระมัดระวังในการลงทุนในโครงการขยายงานต่างๆ จากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมองทิศทางได้ไม่ชัดเจน การเติบโตของบริษัทคงเน้นการขยายงานในประเทศต่างๆ ที่ได้เริ่มลงทุนไปแล้ว เช่น ประเทศรัสเซียที่มีโอกาสมากที่จะขยายการลงทุน ส่วนในประเทศไทย ให้ความสำคัญในเรื่องของการสรรสร้างนวัตกรรมทุกด้านเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร ทั้งด้านกระบวนการผลิต กระบวนการทำงาน การวิจัยและพัฒนาสินค้า และรวมถึงเรื่องของบุคลากร
นายอดิเรก กล่าวถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในภาพรวมของทั้งปี 2551 นี้ว่า บริษัทมั่นใจว่า ผลการดำเนินงานปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือยอดขายประมาณ 150,000 ล้านบาท และมีผลกำไรสูงกว่าระดับของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มาจากการฟื้นตัวของธุรกิจภายในประเทศ โดยในปี 2550 ธุรกิจเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายภายในประเทศไทยครึ่งปีแรกประสบกับปัญหาภาวะราคาตกต่ำอย่างมาก แต่สถานการณ์ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นจากการเลี้ยงสัตว์ที่ลดน้อยลง
ด้วยปัจจัยเรื่องความต้องการบริโภคที่ถดถอยประกอบกับต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ระดับราคาเฉลี่ยของราคาเนื้อสัตว์ในประเทศตั้งแต่ต้นปี 2551 ถึงปัจจุบันได้ปรับจากระดับที่ขาดทุนมาเป็นระดับที่เหนือต้นทุน โดยในช่วงปัจจุบันนี้ผลจากความต้องการเนื้อไก่เพื่อการส่งออกมีมากขึ้น ทำให้ระดับราคาไก่เนื้อในประเทศยืนอยู่ที่ 44 บาทต่อกิโลกรัม และเนื้อสุกรได้ปรับตัวตามต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้ราคาขายสุกรมีชีวิตอยู่ที่ระดับ 54-55 บาทต่อกิโลกรัม
นอกจากนั้น การส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์ยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราเฉลี่ยของค่าเงินบาทในปีนี้จะแข็งค่ากว่าระดับของปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากบริษัทสามารถต่อรองขอปรับราคาขายกับลูกค้าจากผลกระทบที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นได้ ทำให้การส่งออกยังมีผลการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่อง และยังมีเนวโน้มสดใสถึงปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ