บอร์ด ก.ล.ต.เห็นชอบแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์รองรับแปรรูป ตลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2008 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 อนุมัติการแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์เพื่อรองรับการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ตามข้อเสนอของคณะทำงานเพื่อศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีนายกฤษฎา อุทยานิน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (ส.ศ.ค.) เป็นประธาน
คณะกรรมการ ก.ล.ต.เห็นชอบหลักการแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์ ดังนี้ 1.1 ให้จัดตั้งคณะกรรมการแปรรูป ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนทำหน้าที่เสนอโครงการการแปรรูปตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นบริษัทมหาชนจำกัด (Exchange Company - EXCO) ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาและเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อขอความเห็นชอบ
1.2 ให้จัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund - CMDF)เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์และตลาดทุนในระยะยาว 1.3 จำกัดสัดส่วนการถือหุ้นใน EXCO และห้ามต่างด้าวถือหุ้นเกินร้อยละ 49 เว้นแต่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ผ่อนผัน
1.4 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแลการนำหุ้นของ EXCO เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนทำหน้าที่ตรวจสอบต่างๆ เกี่ยวกับหุ้นของ EXCO และ 1.5 ยกเลิกการผูกขาดการประกอบกิจการตลาดหลักทรัพย์และกิจการชำระราคาและส่งมอบเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้เกิดการแข่งขันในตลาดทุนไทย
ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. จะนำเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อกระทรวงการคลัง ขณะเดียวกันก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ