ตลท.ขึ้น H หุ้น TPIPL รอบเช้านี้ หลังศาลฯขอนัดก.ล.ต.ประสานงานยึดทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายชั่วคราว(H) หลักทรัพย์ บมจ.ทีพีไอโพลีน (TPIPL) ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 14 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไป จนกว่า TPIPL จะชี้แจงข้อมูลการดำเนินการตามคำสั่งศาลอาญา
เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 ตลท.ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าได้รับหนังสือจากศาลอาญาเพื่อนัดประสานงานในการยึดทรัพย์ของ TPIPL ในเดือนกันยายน 2551
อีกทั้งปรากฎข้อมูลใน website ของศาลอาญา (www.crimc.judiciary.go.th) ว่าเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2551 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีตามคำร้องของพนักงานอัยการ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 สำนักงานอัยการสูงสุด (โจทก์) และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2551 ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องคัดค้านการตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีต่อศาลอาญาซึ่งศาลอาญาได้มีคำสั่งรับคำร้องคัดค้านดังกล่าวนั้น
จากที่ก่อนหน้านี้ TPIPL รายงานตลท.ว่า บริษัทได้มีหนังสือสอบถามความเห็นของพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เกี่ยวกับคำสั่งในการบังคับคดีตามคำพิพากษาศาลอาญาที่ให้ปรับบริษัทเป็นจำนวนเงิน 6,900,300,000 บาท กรณีมีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่งพนักงานอัยการได้มีความเห็นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2551 ว่าการบังคับคดีแก่จำเลยในคดีนี้ควรดำเนินการเมื่อคดีถึงที่สุด โดยศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดหรือมีคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
ตลท.ระบุว่า ข้อมูลทั้งสองด้านไม่สอดคล้องกัน โดยข้อมูลที่ปรากฎขึ้นในภายหลังอาจทำให้เข้าใจได้ว่า TPIPL เริ่มเข้าสู่กระบวนการของการบังคับคดีเพื่อชำระค่าปรับ ดังนั้น ขณะนี้ ตลท.จึงได้ประสานงานเพื่อให้ TPIPL ชี้แจงข้อมูลถึงการดำเนินการของ TPIPL ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับคดีตามคำสั่งของศาลอาญา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนใด และบริษัทดำเนินการอย่างไร
และ กรณีที่ศาลอาญามีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อพิจารณายึดทรัพย์ของบริษัทต่อไปนั้น บริษัทมีแนวทางในการดำเนินการต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ