"สันติ"เปิดทาง รฟท.ตัดสินใจปรับเพิ่มวงเงินสร้างรถไฟสายสีแดง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องพิจารณาความเหมาะสมว่าจะปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มูลค่า 8,743.40 ล้านบาท ตามที่ผู้รับเหมาขอปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างโครงการดังกล่าว
หลังจากนั้นจะเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการพัฒนาระบบรางและระบบขนส่งมวลชน ซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีนโยบายว่า การกำหนดวงเงินค่าก่อสร้างต้องเป็นธรรม และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่เนื่องจาก รฟท.กำหนดค่าก่อสร้างโครงการนี้มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว และระหว่างขั้นตอนการประกวดราคาในช่วงที่ผ่านมา ราคาวัสดุและน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น
เมื่อผู้รับเหมาขอปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้าง รฟท. ก็ต้องพิจารณากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ รวมทั้งต้องเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียต่างๆ ด้วยว่าหากปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างจะเป็นการเอื้อเอกชนหรือไม่ หรือถ้าไม่ปรับเพิ่มและทำให้ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอด้านการเงิน เพราะรับราคาค่าก่อสร้างไม่ได้ จะส่งผลให้โครงการล่าช้าออกไปอีกเท่าใด
"ส่วนตัวเห็นว่าวงเงินค่าก่อสร้างกว่า 8 พันล้านบาทต่ำเกินไป แต่ รฟท.จะปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างหรือไม่เป็นหน้าที่ของ รฟท.ที่จะพิจารณา ผมไม่ขอชี้นำ และจะให้สิทธิหน่วยงานพิจารณาอย่างรอบคอบ" นายสันติ กล่าว
ทั้งนี้ มีกลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า UNIQUE-CHUN WO JOINT VENTURE ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) และ Chun Wo Construction & Engineering Co.,Ltd เป็นผู้ผ่่านคุณสมบัติรายเดียว และได้ขอปรับเพิ่มวงเงินก่อสร้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ