PTTEP จับมือ"โกล่าร์ แอลเอ็นจี"ใช้เทคโนฯ FLNG พัฒนาแหล่งก๊าซฯกลาง-เล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทจะร่วมลงทุนกับบริษัทโกล่าร์ แอลเอ็นจี จำกัด (Golar LNG Limited) ในโครงการโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ หรือ FLNG (Floating Liquefaction Natural Gas Production) 
ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันศึกษาและร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซฯ ต่าง ๆ ทั่วโลกที่มีการสำรวจพบแล้วแต่ยังไม่สามารถพัฒนาขึ้นมาใช้ได้ (Stranded Gas Field) เนื่องจากไม่คุ้มค่าที่จะขนส่งทางท่อทั้งแหล่งที่อยู่ในทะเลและใกล้ชายฝั่ง โดยจะใช้ FLNG แปรสภาพก๊าซฯ เหล่านั้นกลางทะเลเป็นของเหลวแล้วขนส่งทางเรือไปยังตลาดที่ต้องการ ซึ่งจะทำให้การพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดกลางและเล็กมีความคุ้มค่าในเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ FLNG เป็นเทคโนโลยีใหม่ของโลกที่หลายๆ บริษัทกำลังแข่งขันกันพัฒนาเพื่อให้สามารถดำเนินการผลิตได้ในทะเลในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ปตท.สผ.จึงได้วางทิศทางการขยายธุรกิจโดยให้ FLNG เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน เปิดโอกาสการลงทุนในแหล่งก๊าซฯต่าง ๆ ทั่วโลก และขยายโอกาสการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่องของก๊าซธรรมชาติ (Gas Value Chain) เสริมสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งในธุรกิจให้กับ ปตท.สผ. ได้เป็นอย่างดี
โกล่าร์ แอลเอ็นจี เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีการผลิตและขนส่ง LNG การร่วมกันศึกษาโอกาสการลงทุนในโครงการ FLNG ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นทิศทางที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ และช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของ PTTEP ในระยะยาว และสอดรับกับแผนการนำเข้า LNG ของ ปตท. ในอนาคต รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ