"สโกเทีย โมแคตตา"เชื่อเทรด Gold Futures เป็นปย.ทั้ง TFEX-ร้านทอง-ผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุนิล แคชแยป กรรมการผู้จัดการ สโกเทีย โมแคตตา ซึ่งรับผิดชอบธุรกิจด้านโลหะมีค่า (Precious Metal) และ FX (Foreign Exchange) ในภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า การเปิดซื้อขาย Gold Futures จะส่งผลดีแก่ร้านค้าทอง เนื่องจากจะเป็นเครื่องมือช่วยเสริมให้ร้านค้าทองสามารถบริหารความเสี่ยงจากราคาทองคำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและผู้ลงทุนสามารถใช้ Gold Futures ของ TFEX ที่อ้างอิงกับทองคำที่ความบริสุทธิ์ 96.5% ในการบริหารความเสี่ยงดังกล่าวได้ แม้ว่าราคาทองคำในตลาดต่างประเทศจะอ้างอิงกับระดับความบริสุทธิ์ที่แตกต่างกัน เนื่องจากราคาทองคำจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันอย่างมากแม้ว่าระดับความบริสุทธ์จะแตกต่างกันไปบ้าง
สำหรับการขยายธุรกิจเข้ามาสู่การเป็นโบรกเกอร์นั้น จุดที่ควรพิจารณาคือ ผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์มักจะเป็นผู้ลงทุนคนละกลุ่มกับร้านค้าทอง ดังนั้นการขยายธุรกิจของผู้ค้าทองเข้ามาเป็นโบรกเกอร์อนุพันธ์จึงอาจต้องหาลูกค้าใหม่ เนื่องจากจะอ้างอิงกับลูกค้ากลุ่มเดิมไม่ได้มาก
“Gold Futures ที่กำลังจะมีในประเทศไทย จะเป็นทางเลือกสำหรับบริหารพอร์ตการลงทุน ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายควรศึกษาลักษณะของสัญญาและกลยุทธ์ต่าง ๆ ก่อนซื้อขายจริง นอกจากนี้ ในการซื้อขายควรกำหนดระดับผลกำไรและขาดทุนที่ยอมรับได้ก่อนลงทุน การซื้อขาย Gold Futures จะสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ลงทุนได้อย่างมาก หากผู้ลงทุนมีวินัยในการลงทุนและติดตามสถานการณ์ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ" นายสุนิล กล่าว
ด้่านนางสาวแอนน์ เลา ผู้ช่วยผู้จัดการ สโกเทีย โมแคตตา กล่าวว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามความต้องการทองคำ ทั้งเพื่อการผลิตเครื่องประดับ เพื่อการลงทุน และเพื่อการผลิตในภาคอุตสาหกรรม โดยความต้องการทองคำเพื่อการลงทุนนั้น มีอัตราเติบโตสูงมาก เนื่องจากผู้ลงทุนนิยมลงทุนในทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ทองคำถือได้ว่าเป็นแหล่งหลบภัยชั้นดีของผู้ลงทุน นอกจากนี้ ราคาทองคำที่มีแนวโน้มสูงขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้ลงทุนหันมาลงทุนในทองคำและตราสารที่อ้างอิงกับทองคำ ไม่ว่าจะเป็น Gold Futures หรือ ETF ทองคำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ