PAE เข้าซื้อกิจการรับเหมางานระบบไฟฟ้ากลุ่มปิโตรฯ-โรงกลั่น-โรงไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.พีเออี (ประเทศไทย) (PEA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 อนุมัติให้ บริษัท แปซิฟิค รีซอร์สเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PAE ถือหุ้นอยู่ 99.99% เข้าซื้อสินทรัพย์และหนี้สินของ บริษัท ดับบลิว.เอ็น. เอส. อาร์. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(WNSR) และห้างหุ้นส่วนจำกัด ดับบลิว. เอ็น. เอส. อาร์. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ
WNSR ประกอบธุรกิจรับเหมางานติดตั้งระบบไฟฟ้า เครื่องมือวัดและ Material Supply ในกลุ่มปิโตรเคมี, โรงกลั่นน้ำมัน, โรงผลิตกระแสไฟฟ้า และบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งการเข้าซื้อสินทรัพย์และหนี้สินครั้งนี้มีมูลค่ารวมของรายการทั้งสิ้น 123.70 ล้านบาท ประกอบด้วยหนี้สินจำนวน 88.2 ล้านบาท และเงินสดที่ต้องชำระเพิ่มอีก 35.5 ล้านบาท ทั้งนี้ WNSR ต้องโอนบุคคลากรทั้งหมดให้แก่แปซิฟิค รีซอร์สเซส ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับจากวันที่ลงนามในสัญญา
แปซิฟิค รีซอร์สเซส เล็งเห็นว่าการซื้อสินทรัพย์และหนี้สินในครั้งนี้จะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงทุน เนื่องจาก บริษัท KPMG ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของแปซิฟิค รีซอร์สเซส ได้ประเมินว่าในอนาคต ผลตอบแทนในรูปของกระแสเงินสด ประกอบกับกู๊ดวิลล์ และชื่อเสียงความเป็นมาของ WNSR ตลอดจนฐานลูกค้า และการดำเนินธุรกิจที่จัดตั้งมายาวนาน จะมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในผลประกอบการของบริษัทในที่สุด
สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับเป็นการเพิ่มธุรกิจพร้อมกับบุคคลากรที่มีความชำนาญในธุรกิจรับเหมางานติดตั้งระบบไฟฟ้า เครื่องมือวัด และ Material Supply ในกลุ่มปิโตรเคมี, โรงกลั่นน้ำมัน, โรงผลิตกระแสไฟฟ้า และบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ครบวงจรมากขึ้นจากเดิมที่บริษัทจะเน้นในธุรกิจ Oil & Gas ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทในระยะยาว รวมทั้งเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้าเดิมของ WNSR
ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ เป็นเงินกู้จากสถาบันการเงิน และเงินกู้ยืมจากบริษัทแม่ โดย PAE จะทำสัญญากู้เงินจาก Global Process System Inc. (GPS)ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ วงเงินกู้ยืม 60 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 8.0% ต่อปี (คิดตามอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เบิกเกินบัญชีที่บริษัทได้รับจากสถาบันการเงิน)ระยะเวลาการคืนเงินกู้ 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ