โบรกฯยังแนะซื้อ BANPU มองราคาถ่านหินยังทรงตัวสูง-รีไฟแนนซ์หนี้เหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำซื้อหุ้นบมจ.บ้านปู (BANPU) โดยมีมูลค่าพื้นฐาน ณ สิ้นปี 2551 เท่ากับ 612.43 บาท/หุ้น จากพื้นฐานที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะธุรกิจถ่านหินที่คาดว่าราคาถ่านหินในระยะ 1-2 ปี ข้างหน้ายังทรงตัวอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ยังคาดหวังเงินปันผล 1H51 อย่างน้อย 4.75 บาท/หุ้น คิดเป็น Div Yield ที่ 1.3% สำหรับงวดครึ่งปี
ทั้งนี้ ผู้บริหารยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อราคาถ่านหินในอนาคตว่าจะยังทรงตัวในระดับสูง แม้ในระยะสั้นอาจจะมีความผันผวนบ้าง แต่ในระยะยาวเชื่อว่าราคาถ่านหินจะยังดีต่อ ซึ่งขณะนี้ได้มีการทำสัญญาซื้อขายถ่านหินล่วงหน้าสำหรับปริมาณการผลิตที่จะเกิดขึ้นในปี 2552 ไปแล้วกว่า 30% ซึ่งทำให้มั่นใจว่าราคาขายถ่านหินในปี 2552 จะปรับตัวสูงขึ้นกว่าในปี 2551
นอกจากนี้ BANPU กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเพิ่มเติมเหมืองถ่านหิน Danning ในประเทศจีน (BANPU ถือหุ้น 56%) เพื่อให้ได้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านตันในปี 2552 ซึ่งจะทำให้แนวโน้มกำลังการผลิตถ่านหินในปี 2552 ของ BANPU จะปรับตัวสูงขึ้นเป็น 20-22 ล้านตัน ได้
ส่วนประเด็นการรีไฟแนนซ์ เป็นเรื่องปกติเพราะตอนนี้ดอกเบี้ยสูง เดิมอยู่ประมาณ 5% กว่าตอนนี้อาจจะสูงนิดหน่อยแต่ไม่มีนัย
ด้านนายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า จากการที่ BANPUเตรียมออกหุ้นกู้ 5 พันลบ.ใน Q4/51 พร้อมรีไฟแนนซ์หนี้อีก 9 พันลบ.ว่า ไม่น่ามีผลอะไรกระทบต่อราคาหุ้น หากจะกระทบน่าจะมาจากเรื่องของโอเปอเรชั่น
การรีไฟแนนซ์เป็นการจัดการทางการเงิน คือ หนี้ระยะสั้นมีกำหนดชำระในไตรมาส 4/51 ก็ออกเป็นหุ้นกู้ระยะยาวเพื่อเอาเงินไปใช้หนี้ระยะสั้นก่อนและถือหนี้ระยะยาวขึ้นไป เรื่องดอกเบี้ยก็ดูภาวะตลาดและความแข็งแรงของบริษัท
"เรื่องการเงินบ้านปูไม่ได้มีปัญหาอะไร การรีไฟแนนซ์เป็นการจัดการการใช้เงินตามโครงการ ซึ่งการคืนหนี้ระยะยาวถือว่าเหมาะสมในแง่ของธุรกิจ" นายอนุพนธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ