เลขาฯ ก.ล.ต.พลิกตำรากม.เตรียมพร้อมรับมือผลบังคับคดียึดทรัพย์ TPIPL

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า ศาลอาญาได้นัดหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และ ก.ล.ต.ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ เพื่อจะขอข้อมูลประกอบการพิจารณาในการยึดทรัพย์แทนค่าปรับ 6.9 พันล้านบาทจากบมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL)ตามที่ศาลอาญาได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่บังคับคดียึดทรัพย์ TPIPL แล้ว
"การยึดที่มีวงเงินเยอะขนาดนี้ และเป็นการพยายามเข้าไปบังคับคดีในขณะที่บริษัทยังดำเนินธุรกิจต่อเนื่องอยู่ คงมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน มีประเด็นทางเทคนิคที่ต้องพิจารณาปรึกษาหารือกัน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าขณะนี้คงยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ากระบวนการในการดำเนินการจะเป็นอย่างไร ต้องรอวันที่ 15(ก.ย.) ก่อน" นายธีระชัย ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุเช้านี้
พร้อมกันนี้จะหารือกันในประเด็นของข้อกฎหมายที่จะนำมาใช้บังคับกับบริษัทจำกัดที่ถูกยึดทรัพย์ในขณะที่ยังเปิดดำเนินกิจการอยู่ว่าจะต้องนำกฎหมายใดมาบังคับใช้
"ถ้าจะมองเลยไปถึงกระบวนการบังคับคดี ผมยังนึกไม่ออกว่าการบังคับคดีบริษัทจำกัดทั่วไปซึ่งมีการ Operate และเปิดทำการค้าต่อเนื่อง จะต้องดำเนินการอย่างไร และมีบทคุ้มครองคนที่เกี่ยวข้องอย่างไร จำได้ว่ากรณีแบงก์พาณิชย์ จะมีบทที่เขียนในกฎหมายให้ทางการตั้งคณะกรรมการเข้าไปควบคุมกิจการและบริหารแบงก์นั้นได้ชั่วคราว แต่กรณีบริษัททั่วไปไม่แน่ใจว่า พ.ร.บ.มหาชน หรือกฎหมายอื่นจะมีข้อคุ้มครอง หรือกฎระเบียบอย่างไร ต้องคุยวันที่ 15 ก.ย.ด้วย" นายธีระชัย ระบุ
เลขาธิการ กลต. กล่าวว่า ก่อนจะให้ข้อมูลดังกล่าวกับศาล คาดว่าสัปดาห์หน้า ก.ล.ต.จะนัดหารือกันเป็นการภายใน เพื่อประเมินปัญหาและโอกาสที่จะเป็นไปได้ในเหตุการณ์ที่จะออกมาในรูปแบบต่างๆ แต่ในระหว่างนี้ ก.ล.ต.ได้ประสานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้นักลงทุนได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้องและเต็มที่เท่าที่จะทำได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ