AOT เล็งดึงเอกชนร่วมทุนพัฒนาที่ดินในสุวรรณภูมิสร้างศูนย์ธุรกิจหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.หรือ AOT)เปิดเผยว่า ทอท.มีแผนจะสร้างรายได้จากการพัฒนาที่ดินแปลงที่ 37 เนื้อที่ 1,140 ไร่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภุมิให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจ(AIRPORT BUSINESS CENTER:ABC) ซึ่งทอท.จะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมทุน โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท 
สำหรับศูนย์ ABC ประกอบด้วย ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ, ศูนย์แสดงสินค้าส่งออก, อาคารสำนักงานเกรดเอรองรับธุรกิจเกี่ยวกับท่าอากาศยานและบริษัทต่างๆ, ศูนย์การค้าระดับชุมชนเกรดเอ, แหล่งบันเทิงครบวงจร, โรงแรมระดับ 3-5 ดาว และ โรงพยาบาลเอกชน
“ทอท.อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสมว่าจะให้เอกชนรายเดียวเข้ามาพัฒนาพื้นที่ หรือจะให้เอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละกิจกรรมเข้ามาประกวดราคาในแต่ละส่วน ซึ่งแต่ละแนวทางก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน โดยคาดว่าจะสรุปแนวทางเสนอให้คณะกรรมการ ทอท.พิจารณาภายในสิ้นปีนี้"นายเสรีรัตน์ กล่าว
นายเสรีรัตน์ คาดว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะทำให้ ทอท.มีรายได้ในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับกิจการบินเพิ่มขึ้นเป็น 60%จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 40%
นอกจากนั้น ทอท.ยังมีแผนเร่งรัดโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 มูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมแผนงานเพื่อลดระยะเวลาก่อสร้างให้เร็วขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2557 ก็จะเร่งรัดให้เสร็จภายในปี 2556 โดยจะให้ทยอยก่อสร้างในส่วนโครงการที่มีความพร้อมก่อน คือ โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งปัจจุบันออกแบบ และปรับปรุงคุณภาพดินเรียบร้อยแล้ว
ส่วนกรณีที่มีประชาชนคัดค้านการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ในการทำประชาพิจารณ์ที่ผ่านมานั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อแผนงานรวม เพราะ ทอท.จะเร่งนำสิ่งที่ประชาชนห่วงใย มาปรับปรุงแก้ไขในการดำเนินงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ