ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งบวกน้ำมันลงหนุนกลุ่มขนส่ง-รับเหมาคึก/รอปัจจัยใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส คาดแนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้แกว่งขึ้นแต่ไม่มาก ตลาดตอบรับเรื่องการเมืองไปแล้วรอดูประเด็นใหม่ เพราะประเด็นเรื่องการเมืองน่าจะเป็นสิ่งที่ตลาดคาดหวังไปแล้วอย่างวันนี้ศาลปกครองจะมีคำสั่งไต่สวนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรยื่นขอให้พิจารณา 3 รัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหากรณีการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 และ 3 ตัว ว่าเหมาะสมหรือเปล่า แต่ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรจะเพิกถอนออกจากตำแหน่งหรืออะไรก็ตาม ตลาดน่าจะตอบรับไปแล้ว เพราะสุดท้ายแล้วหากโดนนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ก็จะนำไปสู่การยุบสภา ตลาดคิดว่าถ้ายุบสภาก็เลือกตั้งใหม่จึงมองว่าไม่ได้เซอร์ไพร์ซ 
ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับลงน่าจะเป็นผลดีทำให้หุ้นอื่นๆ กลับมาคึกคักเช่น กลุ่มขนส่ง ก่อสร้าง ส่วนเรื่องดอกเบี้ย เงินเฟ้อที่ชะลอตัวคิดว่าดอกเบี้ยโลกก็เริ่มจะหยุดการขึ้นและเป็นลักษณะการทรงตัวมากกว่า ในแง่ของค่าเงินเยนที่อ่อนค่ามารอบ 1 เดือนจากที่เทียบกับดอลลาร์เป็นไปได้ที่เงินเยนจะไม่อ่อนตัวกว่านี้แล้ว
"ตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ไม่น่าจะมีอะไรที่น่ากังวล การประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/51 ก็ผ่านพ้นไปแล้ว ก็รอประเด็นใหม่ๆ เข้ามา ตลาดบ้านเราสามารถแกว่งตัวหรือยืนอยู่เหนือ 660 ได้ กรอบในสัปดาห์ 660-715 จุด ส่วนในวันนี้มีแนวรับ 690 จุด" นางภรณี กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,659.90 จุด เพิ่มขึ้น 43.97 จุด(+0.38%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,298.20 จุด เพิ่มขึ้น 5.27 จุด(+0.41%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,452.52 จุด ลดลง 1.15 จุด (-0.05%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 120.98 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (15 ส.ค.)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 113.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.24 ดอลลาร์
- นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่มีการยุบสภาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชาชน สามารถจัดการได้ และหากรัฐบาลไม่มีปัญหาและอุปสรรคคดีความต่างๆ ก็จะอยู่ครบ 4 ปี
- กกต.จะแจกสำนวนของคณะอนุกรรมการพิจารณากรณียุบพรรคพลังประชาชนให้แก่ กกต.ทุกคนนำไปศึกษา ก่อนลงมติว่ามีเหตุสมควรต้องยุบพรรคและส่งเรื่องให้แก่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลหรือไม่ โดยคาดว่าที่ประชุมใหญ่ กกต.จะลงมติในเรื่องนี้ได้วันที่ 19 ส.ค.
- ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า จากนี้ไปราคาน้ำมันในตลาดโลกจะมีความผันผวนสูงมากถึงเท่าตัว เช่น อาจเพิ่มขึ้นถึง 150 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลงไปได้ถึง 90 ดอลลาร์/บาร์เรลล์ แต่เชื่อว่าถ้าปรับลดลงก็จะอยู่ในระดับต่ำได้ไม่นาน
- คลังเผยในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2551 รัฐบาลขาดดุลเงินสดทั้งสิ้น 173,307 ล้านบาท ต่ำกว่าการขาดดุลในช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ร้อยละ 28.0 โดยเป็นการขาดดุลเงินงบประมาณ 118,767 ล้านบาท และการขาดดุลเงินนอกงบประมาณ 54,540 ล้านบาท โดยยังเป็นการขาดดุลตามเป้าหมาย
- การลงทุนไทยในต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่อง ภายหลังจากที่หลายประเทศทั่วโลกเปิดรับทุนต่างชาติ บริษัทคนไทยนับพันรายขนเงินแห่ลงทุนนอก หวังใช้ช่องทางทรัพยากรและการตลาดต่อยอดขยายธุรกิจพาณิชย์ระบุสินค้าและบริการแบรนด์ไทยกว่า 800 ราย ทยอยขยายฐานลงทุนทั่วโลก เตรียมเข็นอีก 300 ราย โกอินเตอร์ 'เลขาธิการบีโอไอ' ยอมรับว่าจากนี้ 1-2 ปีลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้น ตั้ง 'อินเวสต์เมนต์ ซัพพอร์ต เซ็นเตอร์' ช่วยคนไทย
- ตรวจสุขภาพลิสซิ่งรายใหญ่และรายเล็ก พบว่าส่วนใหญ่น่าเป็นห่วง ส่งสัญญาณหนี้เน่าเพิ่ม ลูกค้าขับรถมาคืนถึงที่ โดยไม่ต้องทวง ภายหลังทนพิษน้ำมันพุ่งและค่าครองชีพสูงไม่ไหว ส่งผลรายได้ไม่พอกับรายจ่ายค่างวดรถ ระบุว่าคืนรถเฉลี่ยเดือนละ 50-60 คัน ขณะที่ค่ายใหญ่ไหวตัวทันไม่ยอมเสียลูกค้าใช้วิธียืดเวลาการผ่อน ส่วนลิสซิ่งเล็กยันอยู่รอดแม้ต้นทุนสูง ไม่มีแบงก์หนุนหันรับจำนำทะเบียนรถแทน
- อสังหาฯฝืด รับพิษเศรษฐกิจและการเมือง พลัส แจงคอนโดรีเซล 40% เหตุความเชื่อมั่นผู้บริโภคหดรายใหญ่เปิดเกมหั่นราคากระตุ้น 'ธนายง' นำร่องลดราคาคอนโด 'เสนา' เตรียมแคมเปญ 'อยู่ฟรี-ช่วยผ่อน' ส่วน 'พฤกษา' ลุยปรับสินค้าพร้อมเจาะตลาดใหม่ อินเดีย 'เพอร์ฟค' ปรับทำเลเข้าเมืองลดเสี่ยง
- กสท เปิดให้บริการ แคท ซีดีเอ็มเอ 51 จังหวัดเป็นทางการ พร้อมเปิดศูนย์บริการ 5 แห่ง ตั้งตัวแทนจำหน่าย 3 ราย ลดลงทุนซ้ำซ้อน ตั้งเป้าปีนี้ลูกค้า 1.8 แสนราย รายได้ 600 ล้านบาท วางตลาดเครื่องลูกข่ายทุกระดับเน้นต่ำกว่า 2,500 บาท พร้อมลงทุนเพิ่มขยายพื้นที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ย้ำกลยุทธ์ราคาเป็นแนวทางเดียวของผู้ให้บริการใหม่ ทั้งศึกษาข้อมูลซื้อกิจการ 'ฮัทช์' คืน หวังให้บริการรายเดียวทั่วประเทศ
- กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุนในช่วงหุ้นซบเซา เน้นบริหารผลตอบแทนของตราสารหนี้แทน ลุยซื้อบอนด์สถาบันการเงินในสหรัฐ ลดอายุตราสารหนี้ สวอปดอกเบี้ยคงที่เป็นลอยตัว ลงทุนต่างประเทศเพิ่มแตะ 16% ของสินทรัพย์ 3.8 แสนล้านบาท ยอมรับปีนี้ผลตอบแทนอาจแพ้เงินเฟ้อ แต่ยังดีกว่าดัชนีเทียบวันทุกตัว
- สมาคม บลจ.ดีเดย์ใช้ดัชนีชี้วัดผลดำเนินงานกองทุนต.ค.ปีนี้ นักลงทุนสนใจทดลองเปิดใช้ได้วันนี้ แจงขยายเวลาขายคืนกองทุนแอลทีเอฟขึ้นอยู่กับความสมัครใจของ บลจ.แต่ละแห่ง แต่ผู้ลงทุนขายได้ปีละ 2 ครั้งเหมือนเดิม ด้านแอลทีเอฟต่ำ 50 ล้านบาท มีลุ้นหลัง ก.ล.ต. เตรียมแก้ไขประกาศไม่ต้องยุบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ