โบรกฯ เล็งปรับเป้า CPF คาดกำไรทั้งปีเพิ่มขึ้น,โรงไฟฟ้า Co-Gen ช่วยเซฟต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ยังแนะ"ซื้อ" หุ้นบมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เพราะแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/51 ยังมองในทางที่เป็นบวกต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 2 ที่เป็นบวกอยู่แล้ว
ประกอบกับเรื่องของปรับราคาขายผลิตภัณฑ์บางตัวที่มีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะพวกอาหารสัตว์ ก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อแนวโน้มความสามารถในการทำกำไร มาร์จินจะดีขึ้น
ขณะนี้ให้ราคาเป้าหมายที่ 5.03 บาท มีโอกาสปรับขึ้นได้อีกเนื่องจากตอนนี้ประมาณการกำไรสุทธิของครึ่งปีแรกอยู่ระดับ 70% แล้ว จึงเชื่อว่าทั้งปีอาจจะปรับเพิ่มขึ้น
ส่วนการที่ CPF มีแผนใช้งบ 150 ลบ.สร้างโรงไฟฟ้า Co-Gen เพิ่ม 5 แห่ง เพื่อใช้ภายในจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้บ้าง เพราะที่ผ่านมามีโรงแปรรูปอาหารอยู่ ซึ่งในแง่ของบริษัทที่มี size ใหญ่ขนาดนี้การทำโครงการแบบนี้ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นและช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิตลง
"สร้างโรงไฟฟ้า Co-Gen เพิ่ม 5 แห่ง ในแง่มูลค่าเพิ่มคงไม่มีอะไรมาก เนื่องจากไม่ได้เป็นการผลิตเพื่อขายภายนอกเป็นการใช้ภายใน แทนที่จะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกไป ก็กลายเป็นสุทธิได้ประโยชน์กลับมามากกว่า" นายปริญญทร์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยช่วงนี้หลักๆยังคงเป็นเรื่องของราคาผลิตภัณฑ์ที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงในขณะนี้ และปัจจัยบวกจากต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มว่าอาจจะไม่เพิ่มขึ้นหรืออาจจะอ่อนลงได้บางส่วนเพราะราคา commodity ในตลาดโลกช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัญญาณที่เป็นการอ่อนลงตรงนี้จะส่งผลดีในเรื่องของราคาวัตถุดิบให้อ่อนลง
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.13 น.ราคา CPF เคลื่อนไหวอยู่ที่ 3.88 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+0.52%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ