(เพิ่มเติม) TKS ได้งานพิมพ์จากออสเตรเลีย,รุกงานตปท.เพิ่ม H2 หวังดันรายได้-มาร์จิ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ บมจ.ที.เค.เอส.เทคโนโลยี(TKS)เปิดเผยว่า บริษัทได้ลูกค้าใหม่เป็นสถาบันการเงินจากประเทศออสเตรเลียที่เซ็นสัญญาให้ TKS เป็นผู้ผลิตแบบฟอร์มต่างๆ จากเทคโนโลยีการผลิตงานพิมพ์ของบริษัทที่ได้มาตรฐานในระดับสากล และประการสำคัญลูกค้ามั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยในงานพิมพ์ของ TKS หลังจากที่ได้เข้ามาเห็นระบบการทำงานในโรงงานแห่งใหม่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้เชื่อว่าจะเริ่มมีงานพิมพ์จากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น
สำหรับแนวโน้มในครึ่งปีหลัง TKS ยังมุ่งขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในกลุ่มสิ่งพิมพ์จะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในงานพิมพ์ทั่วไปเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็ขยายเข้าสู่ธุรกิจงานพิมพ์ใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีสูงเพิ่มขึ้น อาทิ งานพิมพ์ปลอดการทำเทียม งานพิมพ์ดิจิตอล และงานบริหารคลังสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนและเทคโนโลยีระดับสูง ทำให้คู่แข่งมีน้อยการแข่งขันจึงไม่รุนแรงมากนัก ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าดังกล่าวอยู่ในระดับที่ดี เมื่อเทียบกับสิ่งพิมพ์แบบเดิม ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้อัตรากำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้นในทิศทางเดียวกัน
"ในครึ่งปีหลังนี้ นอกจากเราจะมุ่งขยายงานพิมพ์ในตลาดในประเทศแล้ว เรายังจะมีงานพิมพ์จากลูกค้าต่างประเทศเข้ามาเพิ่มมากขึ้นด้วย" นายสุพันธ์ กล่าว
ขณะที่ตลาดในประเทศ ช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับความไว้วางใจจากองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนให้รับงานพิมพ์ที่มีความสำคัญหลายรายการ จึงคาดว่าจะเป็นใบเบิกทางให้รับงานพิมพ์อื่น ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รายได้ธุรกิจการพิมพ์เติบโตได้ดี ขณะที่ธุรกิจค้าส่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ส่งสินค้าใหม่ลงสู่ตลาด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนให้รายได้ของบริษัทในปีนี้ เติบโตในอัตรา 15-20% จากปีก่อน ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ หรือมีรายได้ประมาณ 13,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจไอทีประมาณ 12,000 ล้านบาท และธุรกิจสิ่งพิมพ์ 1,300 ล้านบาท ในส่วนของกำไรสุทธิคาดว่าจะโต 20-30% จากปีก่อน
สัดส่วนรายได้จากธุรกิจสิ่งพิมพ์ปีนี้คิดเป็น 15% สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีไม่ถึง 10% เนื่องจากบริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยรับงานพิมพ์จากออสเตรเลีย และ สหรัฐฯ ทำให้มีรายได้จากการส่งออกงานพิมพ์เพิ่มมากขึ้น
"ครึ่งปีแรก กำไรเราโตถึง 115% แต่ทั้งปีเราคิดแบบ Conservative โต 20-30% จากปีก่อน ก็ถือว่าดีมากแล้ว ส่วนรายได้ปีนี้ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ยังคงเป็นรายได้รวมซินเน็ค เพราะจะมีการแยกงบอย่างเป็นทางการในปี 52" นายสุพันธุ์ กล่าว
สำหรับในครึ่งปีหลัง TKS มองว่าธุรกิจไอทียังคงเติบโตต่อเนื่อง และบริษัทจะนำเข้าโน๊ตบุ๊คแบรนด์ Kohjinsha จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คราคา 29,000-37,000 บาท ซึ่งได้รับความนิยมสูงในญี่ปุ่น โดยเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จในการทำตลาดในเมืองไทย
ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีปีนี้ คาดว่าจะโตได้ประมาณ 10% ส่วนสิ่งพิมพ์โต 5% บริษัทถือว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมระดับนี้พอใจเมื่อเทียบกับภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ