THL มั่นใจปี 51 พลิกกำไร-ล้างขาดทุนฯหมด หลังผลิตทองคำสูงกว่าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2008 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ กรรมการบริหารและกรรมการ บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์(THL)คาดว่า ในปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้จากปีก่อนที่ขาดทุน 147.95 ล้านบาท หลังจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทเริ่มเห็นกำไรแล้วจากธุรกิจเหมืองแร่ทองคำ และในครึ่งปีหลังคาดว่าจะยังคงมีกำไรต่อเนื่อง
ทั้งนี้ หากเป็นไปตามประมาณการ บริษัทจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมดได้ปีนี้ และสามารถจ่ายปันผลได้ในงวดปีหน้า
ปัจจุบันบริษัทสามารถผลิตทองคำได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2,500 ออนซ์/เดือน และคาดว่าปริมาณเฉลี่ยทั้งปีก็น่าจะสูงกว่า 2,500 ออนซ์/เดือนด้วย ขณะที่ราคาทองเฉลี่ยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 900 ดอลลาร์/ออนซ์แม้ว่าจะเริ่มอ่อนตัว แต่ก็เป็นการปรับเข้าสู่กลไกตลาดที่แท้จริง เพราะราคาที่สูงเกินจริงช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามการเก็งกำไรและกักตุน
สำหรับธุรกิจด้านอื่นนั้น พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมกลับมาทำแร่ดีบุกอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และพม่า โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้
"มั่นใจว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ ไม่ยกเลิกเหมือนโครงการที่ฟิลิปปินส์ โดยจะต้องหาพันธมิตรที่มีศักยภาพ มีขนาดสินแร่ที่เพียงพอและคุ้มค่ากับการลงทุน" พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ THL บอกยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท คอรัล รีซอสเซส ซึ่งเป็นธุรกิจเหมืองทองคำในฟิลิปปินส์ เนื่องจากการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้
พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ประทานบัตรสำรวจแร่ดีบุกในพื้นที่ 50,000 ไร่ใน จ.ภูเก็ต และขณะนี้ได้เจาะหลุมสำรวจไปแล้ว 2887 หลุม ประเมินปริมาณแร่ดีบุกที่ 4.14 หมื่นตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอประทานบัตรในการนำแร่ขึ้นมาขาย ซึ่งหากโครงการนี้เป็นไปตามเป้าหมายคงต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทเชื่อว่ามีกระแสเงินสดและมีสถาบันการเงินรองรับการให้กู้ยืม
ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้โครงการ"สกายคลิฟฟ์"นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการลงทุนและจัดเตรียมเอกสารเพื่อขอเงินสนับสนุนโครงการจากสถาบันการเงิน โดยมีมูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มเปิดขายได้ปลายปีนี้
โครงการสกายคลิฟฟ์ เป็นอาคารชุด ขนาด 629 ยูนิต สูง 30 ชั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 ไร่ย่านรัชดา ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมเดิมชื่อ Le Metro โดย THL ถือหุ้น 75%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ