SPALI คาดปี 51 มีอัตรากำไรสุทธิ 20% หลังได้รับผลดีภาษีอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2008 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอธิป พีชานนท์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI)  คาดว่า อัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin) ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20% จาก 17-18% ในปีก่อน โดยได้รับผลดีมาตรการภาษีอสังหาฯของรัฐและจากมาตรการดังกล่าวบริษัทก็จะพยายามเร่งก่อสร้างโครงการคอนโดฯเพื่อโอนให้ทันก่อนมาตรการจะหมดลง 
ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 9 โครงการมูลค่า 9 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่เปิดไปแล้ว 4-5 โครงการ ซึ่งถือว่าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ที่จะเปิดทั้งหมด 13 โครงการ รวมมูลค่า 9.8 พันล้านบาท ซึ่งทั้ง 9 โครงการจะเปิดในช่วงไตรมาส 4 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดขายดี
ประกอบกับการที่มี backlog ที่จะรับรู้ในครึ่งปีหลัง 2,161 ล้านบาท จาก backlog ทั้งหมดที่มี ณ มิ.ย.ที่ 13,402 ล้านบาท และที่เหลือจะเป็นการทยอยรับรู้ถึงปี 54 ทำให้บริษัทเชื่อว่ายอดรับรู้รายได้ในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่มียอดรับรู้ 4,000 ล้านบาท
นายอธิป กล่าวต่อว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น เพราะสามารถปรับราคาได้ตามต้นทุนใหม่ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบางโครงการที่ยังมีต้นทุนเก่าอยู่และขายในระดับราคาเดิม โดยคาดว่าในปีนี้ยังสามารถรักษา gross margin ที่ 40% ได้
สำหรับในปีนี้โครงการแนวราบปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว โดยทาวน์เฮ้าส์ปรับเพิ่มจาก 7% มาอยู่ที่ 16% ในปีนี้ซึ่งถือว่าเติบโตมากเมื่อเทียบกับบ้านเดี่ยวและคอนโดฯเนื่องจากผู้บริโภคหันหาตลาดทาวน์เฮ้าส์แทนเพื่อรองรับบ้านเดี่ยวที่มีระดับใกล้เคียงกันแต่อยู่ไกลกว่า ขณะที่คอนโดฯคาดว่าจะมีสัดส่วนมาร์เก็ตแชร์ที่ลดลงจากดีมานด์และการแข่งขัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ