ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวแฟนนีเม,เฟรดดีแมค ฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 349.02 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทรุดฮวบลงเมื่อคืน หลังจากรัฐบาลสหรัฐอาจเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค และรวบมาเป็นสมบัติของรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 349.02 จุด หรือ 2.7% แตะที่ 12,816.43 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 781.7 ล้านหุ้น ลดลงจากเช้าวานนี้ที่ 865.2 ล้านหุ้น
นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงิน หลังจากนิตยสารบาร์รอนรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอาจต้องซื้อหุ้นทั้งหมดของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน โดยนักวิเคราะห์ของบาร์รอนระบุว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการขจัดผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท 2 แห่งและรวบกิจการทั้งหมดมาเป็นของรัฐ
นิตยสารบาร์รอนระบุว่า ถ้าหากแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ไม่ประสบความสำเร็จในการระดมทุนครั้งใหม่ ก็มีแนวโน้มว่ารัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มทุนด้วยตัวเอง โดยกระทรวงการคลังอาจนำเงินของผู้เสียภาษีมาอัดฉีดให้กับบริษัททั้ง 2 ซึ่งการอัดฉีดเงินทุนโดยรัฐบาลเช่นนี้ถือเป็นมาตรการกึ่งโอนกิจการเป็นของรัฐ ซึ่งจะทำให้หนี้สินของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า บีโอเจจะตรึงดอกเบี้ยที่ 0.5% และจับตาดูการแถลงข่าวของนายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการบีโอเจ ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมในวันนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ